"มาร์ค โมเบียส"ชี้ตลาดหุ้นเวียดนามแข็งแกร่งหลังบริษัทยักษ์ใหญ่แห่จดทะเบียน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 30, 2009 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์ค โมเบียส ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนชื่อดังระดับโลกและเป็นเจ้าของบริษัท เทมเพิลตัน แอสเซท เมเนจเมนท์ คาดการณ์ว่า มูลค่าตลาดหุ้นเวียดนามมีแนวโน้มพุ่งขึ้นอีกอย่างน้อย 10% เนื่องจากดัชนี VN Index ตลาดหุ้นเวียดนามทะยานขึ้นแข็งแกร่งที่สุดในบรรดาตลาดหุ้นเอเชียในไตรมาสนี้ จนเป็นเหตุให้รัฐบาลเวียดนามเทขายหุ้นบริษัทที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐ

โมเบียสกล่าวว่า คอมเมอร์เชียล แบงค์ ฟอร์ ฟอเรนจ์ เทรด ออฟ เวียดนาม ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ของเวียดนามได้นำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นเวียดนามวันนี้ ตามหลังหุ้นเป่า เวียต อินชัวรันซ์ แอนด์ ไฟแนนซ์ ซึ่งเป็นบริษัทประกันรายใหญ่สุดของเวียดนามที่เข้ามาจดทะเบียนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

"การที่บริษัทยักษ์ใหญ่ของเวียดนามนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดอาจเป็นแรงดึงดูดกลุ่มผู้จัดการกองทุนต่างชาติให้เข้าเทรดมากขึ้น จึงทำให้ดัชนี VN Index ตลาดหุ้นเวียดนามพุ่งขึ้นจากปีที่แล้ว และทำให้สภาพคล่องในตลาดหุ้นเวียดนามเพิ่มขึ้นด้วย" โมเบียสกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี VN Index ตลาดหุ้นเวียดนามทะยานขึ้น 64% ในไตรมาสที่สองปีนี้ ซึ่งทำสถิติตลาดหุ้นที่แข็งแกร่งที่สุดในเอเชีย และยังทำสถิติตลาดหุ้นที่แข็งแกร่งเป็นอันดับสองของโลกรองจากดัชนี PFTS Index ตลาดหุ้นยูเครนที่พุ่งขึ้น 78% โดยสถิติดังกล่าวเปรียบเทียบจาก 89 ตลาดหุ้นใหญ่ๆทั่วโลก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ