BAYเข้าซื้อธุรกิจสินเชื่อเครือGE-สินเชื่อรถยนต์เครือAIGรวม1.37หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 10, 2009 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา(BAY)เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารครั้งพิเศษที่ 5/2552 เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2552 มีมติเห็นชอบให้ธนาคารเข้าทำธุรกรรมซื้อกิจการในกลุ่ม บริษัท จีอี แคปปิตอล (ประเทศไทย) และธุรกิจสินเชื่อทะเบียนรถยนต์และเช่าซื้อรถยนต์ในเครือ AIG รวมมูลค่ากว่า 1.37 หมื่นล้านบาท

กิจการในกลุ่มจีอีฯ ประกอบด้วย บริษัท บัตรกรุงศรีอยุธยา จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจบัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคล ในอัตราร้อยละ 50 , บริษัท เทสโก้ คาร์ด เซอร์วิสเซส จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจบัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคลในอัตราร้อยละ 49 อนุมัติให้ซื้อหุ้นดังกล่าวเพิ่มเติมได้อีกไม่เกินร้อยละ 1 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด จากบริษัทจีอี แคปปิตอล (ประเทศไทย)จำกัด

และเข้าซื้อหุ้น บริษัท จีอี แคปปิตอล (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลและบัตรเครดิต ในอัตราร้อยละ 100 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด จาก บริษัท เจเนอรัล อิเลคตริค แคปปิตอล คอร์ปอเรชั่น,บริษัท โทเทิล เซอร์วิสเซส โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งให้บริการติดตามทวงหนี้ ในอัตราร้อยละ 100 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด จาก บริษัท จีอี แคปปิตอล อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้ง คอร์ปอเรชั่น

บริษัท เจเนอรัล คาร์ด เซอร์วิสเซส จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจบัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคล ในอัตราร้อยละ 100 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด จาก บริษัท จีอี แคปปิตอล อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้งคอร์ปอเรชั่น, ถือหุ้น บริษัท เทสโก้ ไลฟ์ แอสชัวรันส์ โบรคเกอร์ จำกัด และบริษัท เทสโก้ เจเนอรัล อินชัวรันส์ โบรคเกอร์จำกัด ทางอ้อมโดยเป็นการถือผ่าน บริษัท เทสโก้ คาร์ด เซอร์วิสเซส จำกัด จำนวน 20,000 หุ้น และ 770,000 หุ้น ตามลำดับ

ถือหุ้น บริษัท ควอลิตี้ ไลฟ์ แอสชัวรันส์ โบรคเกอร์ จำกัด และบริษัท ควอลิตี้ เจเนอรัล อินชัวรันส์ โบรคเกอร์ จำกัด ทางอ้อมโดยเป็นการถือผ่าน บริษัท จีอี แคปปิตอล (ประเทศไทย) จำกัด จำนวน 5,000 หุ้น และ 5,000 หุ้น ตามลำดับ

ทั้งนี้ ราคารวมของธุรกรรมซื้อกิจการ และ/หรือ ซื้อหุ้นเท่ากับ 13,748.1 ล้านบาท ขณะที่มูลค่าทางบัญชีของหุ้นในส่วนที่จะซื้อกับ 12,602 ล้านบาท ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2551 โดยก่อนการเข้าทำรายการ บริษัท จีอี แคปปิตอล (ประเทศไทย) จำกัด อาจมีการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นตามความเหมาะสมที่ผู้ซื้อและผู้ขายจะได้ตกลงกัน และแต่งตั้งบริษัทหลักทรัพย์ เคที ซีมิโก้ จำกัด เป็นผู้ให้ความเห็นในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินอิสระในการตกลงเข้าทำรายการ

พร้อมกันนั้น ธนาคารจะเข้าซื้อหรือรับโอนกิจการของ บริษัท ซีเอฟจี เซอร์วิส จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจให้สินเชื่อแก่เจ้าของรถโดยมีสมุดคู่มือจดทะเบียนเป็นประกันและให้เช่าซื้อรถแบบ Sale and Lease Back โดยเป็นการซื้อหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด จาก AIG Consumer Finance Group Inc. คิดเป็นมูลค่ารวมของรายการทั้งสิ้น 18.0 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ