นักลงทุนจีนแห่ซื้อหุ้นไอพีโอคึกคัก หลังทางการสั่งห้ามซื้อขายตั้งแต่ก.ย.ปีที่แล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 10, 2009 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจีนแห่ซื้อหุ้นกุยหลิน ซานจิน ฟาร์มาซูติคอล และเจอเจียง หวันหม่า เคเบิล ซึ่งเป็น 2 บริษัทแรกที่เปิดซื้อขายหุ้นไอพีโอในจีน หลังจากที่ทางการจีนสั่งห้ามออกหุ้นไอพีโอตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งการซื้อขายหุ้นไอพีโอวันแรกที่พุ่งสูงขึ้นเช่นนี้ เป็นเพราะนักลงทุนมีความต้องการที่จะลงทุนในหุ้นกลุ่มใหม่ โดยหุ้นกุยหลิน ซานจิน ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตยาอมสมุนไพร ดีดขึ้น 64% ในการซื้อขายก่อนตลาดเปิด จากราคาเสนอขายที่ 19.8 หยวน หรือ 2.90 ดอลลาร์ ส่วนหุ้นหวันหม่า ซึ่งเป็นบริษัทจัดหาเคเบิลให้กับบริษัทไฟฟ้ารายใหญ่ของประเทศ ดีดตัวขึ้นเกือบ 2 เท่า จากราคาขายที่ 11.5 หยวน

หุ้นที่ดีดตัวขึ้นนี้ตอกย้ำให้เห็นถึงดีมานด์หุ้นใหม่ๆในประเทศซึ่งมีอัตราการออมของภาคครัวเรือนถึง 3.6 ล้านล้านดอลลาร์ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนก็ปรับตัวขึ้นมาแล้ว 36% นับตั้งแต่ที่หน่วยงานกำกับดูแลของจีนไม่อนุมัติให้มีการซื้อขายหุ้นไอพีโอมาตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ดัชนีหุ้นเซี่ยงไฮ้เป็นดัชนีหุ้นที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดในโลกในช่วงดังกล่าว

บลูมเบิร์กรายงานว่า ก่อนที่จะมีการสั่งห้ามซื้อขายหุ้นไอพีโอ หุ้นของบริษัทที่มีการซื้อขายวันแรกในตลาดพุ่งขึ้นโดยเฉลี่ยถึง 152% และหุ้นถึง 93% ในจำนวนดังกล่าวปรับตัวลงต่ำกว่าระดับเปิดเมื่อช่วงสิ้นปี ขณะที่ดัชนีหุ้นเซี่ยงไฮ้ คอมโพสิต ร่วงลง 65% ในปีที่แล้ว

ซานจิน ฟาร์มาซูติคอล สามารถระดมทุนจากการขายหุ้นได้ 910.8 ล้านหยวน ซึ่งมีจำนวนสูงกว่ายอดจองถึง 500 เท่า ส่วนหวันหม่า เคเบิล สามารถระดมทุนได้ 575 ล้านหยวน หลังจากที่นักลงทุนแสดงความสนใจซื้อหุ้นสูงกว่าหุ้นที่มีอยู่ถึง 638 เท่า

การเปิดให้มีการซื้อขายหุ้นไอพีโอครั้งนี้ทำให้อัตราดอกเบี้ยในตลาดเงินปรับตัวสูงขึ้นกว่าเดิม โดยอัตรา Shanghai Interbank Offered Rate ดีดตัวขึ้น 1.3% เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา จากระดับก่อนหน้านี้ที่ 0.95% หลังจากที่ผู้จัดการกองทุนต่างๆได้กู้ยืมเงินในตลาดอินเตอร์แบงค์เพื่อนำไปซื้อหุ้นไอพีโอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ