KH คาดรายได้ปีนี้โต10-15%ตามเป้า ประกันสังคม-ไข้หวัด2009ดันผู้ป่วยเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 13, 2009 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์เฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.บางกอก เชน ฮอสปิทอล(KH) ผู้บริหารเครือโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์" ว่า มั่นใจว่ารายได้ปีนี้จะเติบโตได้ตามเป้าคือ 10-15% จากปี 51 ที่มีรายได้ 4,267.62 ล้านบาท ขณะที่กำไรก็น่าจะเติบโตในทิศทางเดียวกัน เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่มาจากในประเทศ ที่สำคัญยังรับลูกค้าที่มีประกันสังคมและประกันสุขภาพถ้วน ซึ่งเป็นกลุ่มฐานลูกค้าขนาดใหญ่

"ในกลุ่มพยากรณ์ Growth ไว้ 10-15% ซึ่งทำได้อยู่แล้ว แม้ว่าจะมีแนวโน้มดีกว่านี้แต่ยังไม่อยากปรับ เพราะเราเน้นตลาดในประเทศเป็นหลัก เกือบ 95% เลยไม่ได้รับผลกระทบเรื่องเศรษฐกิจ"นายแพทย์เฉลิม กล่าว

โดยปัจจุบัน กลุ่มมีส่วนแบ่งตลาดในลูกค้าประกันสังคมคิดเป็น 20% ของรายได้ จากลูกค้าหลักประกันสุขภาพอีก 20% นอกนั้น 60% เป็นลูกค้าเงินสด

นายแพทย์ เฉลิม กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ใช้ประกันสังคมในประเทศมีประมาณ 9 ล้านราย กลุ่มเรามีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับหนึ่งที่ 6% คิดเป็นจำนวน 550,000 คน ขณะที่ลูกค้าประกันสุขภาพถ้วนหน้าอยู่ที่เกือบๆ 400,000 คน จากทั้งหมดประมาณ 47 ล้านคน

ทั้งนี้คาดว่าปีนี้จำนวนผู้มาใช้บริการกลุ่มจะเพิ่มขึ้นเป็น 3 พันคน/วัน หรือมากกว่า 1 ล้านคน/ปี เนื่องจากครึ่งปีหลังจะเป็นช่วง High Season ของธุรกิจด้วย

นายแพทย์เฉลิม กล่าวว่า ปลายปีนี้จะเริ่มก่อสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่ที่แจ้งวัฒนะ ขนาด 300 เตียง และคาดว่าจะเปิดบริการในปี 54 ใช้งบลงทุนทั้งหมด 1.7 พันล้านบาท ซึ่งจะทำให้กลุ่มสามารถรองรับผู้ป่วยได้ไม่ต่ำกว่า 2 พันเตียง ด้านแหล่งเงินทุน บริษัทมีหลายทางเลือก เช่น การออกหุ้นกู้ เพราะดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับต่ำ กระแสเงินสดซึ่งในกลุ่มมีไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาท หรือกู้ ซึ่งกลุ่มมีอัตราหนี้สินต่อทุนไม่เกิน 0.3 เท่า : 1 เท่า

ด้านแนวโน้มการจ่ายเงินปันผลงวดครึ่งปีแรกปีนี้คาดว่าไม่ต่ำกว่าครึ่งปีแรกของปีที่แล้วที่จ่าย 0.15 บาท/หุ้น เนื่องจากผลประกอบการเจริญเติบโตค่อนข้างดี แต่คงต้องให้ผ่านมติคณะกรรมการในเดือน ส.ค.นี้ก่อน

*ตื่นตัวแต่อย่าตื่นตระหนก หวัด 2009

นายแพทย์เฉลิม ยังกล่าวถึงโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ว่า ไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก ที่สำคัญต้องดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง ถ้ารู้สึกว่าตัวเป็นกลุ่มเสี่ยง เป็นไข้เกิน 2 วันแล้วไม่ดีขึ้นควรให้ไปโรงพยาบาลเลย ที่สำคัญคือต้องใส่หน้ากากอนามัยด้วย

"เราต้องคุมให้อยู่ เพราะอีก 1-2 ปี จะกลายเป็นโรคประจำถิ่น ส่วนวัคซีนก็คงจะเริ่มใช้ได้ปลายปีนี้ ส่วนใครที่มีภูมิคุ้มกันแล้วก็ไม่ต้องกังวล อย่างไรก็ตาม โรคนี้ไม่เลวร้ายกว่าซาร์สและหวัดนก เพียงแต่เป็นของใหม่ที่เกิดขึ้นในบ้านเรา เพราะว่าร้อยละ 80-90 มีอาการไม่รุนแรง ส่วนที่เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเพราะมีภาวะเสี่ยง"นายแพทย์เฉลิม กล่าว

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดสมาคมโรงพยาบาลมีมติให้คิดค่าบริการตัวหวัด 2009 ไม่เกิน 3,500 บาท/คน แบ่งเป็นค่าตรวจเบื้องต้น 500 บาท ถ้าพบเชื้อต้องตรวจยืนยัน 3,000 บาท/คน ซึ่งเป็นราคามาตรฐานสำหรับโรงพยาบาลทั่วประเทศ

สำหรับที่โรงพยาบาลขณะนี้เราพบว่ามีประมาณ 19% ของผู้มาใช้บริการทั้งหมด เป็นผู้ที่มารับการรักษาด้วยอาการหวัด

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าขณะนี้ทุกโรงพยาบาลมีการพบผู้ติดเชื้อหวัด 2009 แต่อาการของแต่ละรายก็แตกต่างกันไป แต่ยืนยันว่าทุกโรงพยาบาลไม่มีการปกปิดข้อมูลแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ