ผอ.สคร.มองหากคลังขายหุ้น ACL ที่ 10 บ.ไม่น่าเกลียดแม้ต่ำกว่าต้นทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 16, 2009 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชะอุ่ม ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่ระบุว่ากระทรวงการคลังอาจขายหุ้นธนาคารสินเอเซีย(ACL)ให้กับธนาคารอินดัสเตรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า(ICBC)ที่ประมาณ 10 บาท/หุ้นว่า หากตกลงซื้อขายกันในราคาดังกล่าวก็ถือว่าไม่น่าเกลียด

ผอ.สคร.กล่าวว่า แม้ว่ากระทรวงการคลังจะต้องการขายหุ้นในราคาไม่ต่ำกว่าต้นทุนที่หุ้นละ 11 บาท แต่ ณ ราคา 10 บาทก็ยังถือสูงกว่าราคาที่ซื้อขายกันในตลาดหลักทรัพย์ค่อนข้างมาก และเป็นระดับที่กระทรวงการคลังขาดทุนไม่มาก

"หากตกลงกันได้ที่หุ้นละ 10 บาท ก็ถือว่าไม่น่าเกลียด แม้จริงๆ คลังต้องการขายในราคาต้นทุนก็ตาม แต่ถ้าเทียบราคาหุ้นในตลาดแล้วยังสูงกว่ามาก" นายอารีพงศ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการ สคร. กล่าวว่า การเจรจาขายหุ้นของกระทรวงการคลัง ให้ ICBC ครั้งนี้ไม่ได้มีการกำหนดเวลาที่จะต้องหาข้อสรุปที่ชัดเจน ขึ้นอยู่กับการเจรจาข้อตกลงของทั้งสองฝ่าย

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า ICBC ยังไม่มีติดต่ออย่างเป็นทางการในการขอเข้าซื้อหุ้น ACL ที่กระทรวงการคลังถืออยู่กว่า 30% ขณะที่มีกระแสข่าวว่ากระทรวงการคลัง มีข้อสรุปในการขายหุ้นให้ ICBC แล้วที่ราคาหุ้นละ 10 บาท โดยคาดว่าจะมีการเซ็นสัญญาในเดือน ส.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ