THCOM บวก 2.52% โบรกฯแนะ"ซื้อ" มองใกล้สรุปหลังอินเดียบรรจุ iPSTAR ในงบฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 21, 2009 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น THCOM ปิดตลาดราคาขยับขึ้น 2.52% โดยปิดที่ 6.10 บาท เพิ่มขึ้น 0.15 บาท มูลค่าซื้อขาย 170.72 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 6 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 6.15 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 5.95 บาท

Fund Survey บล.ฟาร์อีสท์ แนะ"ซื้อ"หุ้น THCOM หลังพบหลักฐานงบประมาณชี้ชัดว่า iPSTAR อยู่ในงบประมาณแผ่นดินอินเดียแล้ว ทั้งนี้ iPSTAR เคยสร้างความไม่แน่นอนให้กับเราในช่วงหลายปี เพราะฉะนั้นจึงไม่กล้าที่จะแนะนำให้ซื้ออย่างเต็มที่เพราะมีความเสี่ยงเรื่องรายได้ แต่หลังจากที่ได้รับเอกสารสำคัญ 2 ชิ้นจากรัฐบาลอินเดียในเอกสาร Mission Document ซึ่งบ่งชี้ถึงโครงการ iPSTAR ที่ถูกบรรจุเข้าไปแล้วในงบประมาณแผ่นดิน ทำให้มีความมั่นใจเต็ม 100% ว่า THCOM จะต้องซื้อ เพราะรายได้จะกลับมาเติบโตอย่างก้าวกระโดด

ซึ่งจะส่งผลให้นักวิเคราะห์ต้องทำการปรับประมาณการเป้าหมายจากเดิมที่ 6.35 บาท(19 ราย)ขึ้นอีกอย่างน้อย 50-100% ทั้งนี้กระทรวง ICT ประเทศอินเดียระบุว่าโครงการ iPSTAR ได้ถูกบรรจุเข้าเป็นวาระแห่งชาติในปี 09 และมีการอนุมัติงบประมาณไว้อย่างชัดเจน ตั้งแต่ปี 09-12 โดยคาดว่าจะมีการสั่งซื้อ UT ทั้งสิ้นราว 1.2 แสนตัว ในระยะเวลา 3 ปี

ข่าวดังกล่าว ช่วยสนับสนุนแนวคิดว่าการเซ็นสัญญากับอินเดียจะเกิดขึ้นในปีนี้ ณ ปัจจุบัน เชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูงมากที่ iPSTAR จะสามารถบรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลอินเดียได้ภายในปีนี้ โดยประเด็นดังกล่าวถือเป็นข่าวใหม่ที่ยังไม่รับรู้ และราคาหุ้นคาดว่าจะตอบรับเชิงบวกเมื่อตลาดรับรู้ข่าวดังกล่าว

ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขายเพียง 0.4 เท่าของมูลค่าทางบัญชีที่ 14.7 บาท ถือว่าถูกเกินไป เชื่อว่าเป็นโอกาสดีของนักลงทุนในการเข้าซื้อ ก่อนการประกาศข่าวดีกับรัฐบาลอินเดีย ซึ่งจะเป็นการ Re-rating ให้ THCOM กลับมาซื้อขายสูงกว่า BV หลังธุรกิจกลับมาสร้างกำไร นอกจากนี้ ยังเชื่อว่าธุรกิจของ THCOM ผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้ว โดยปัจจุบันบวกในระยะสั้นของ THCOM คืองบ 2Q09 ที่จะพลิกกลับเป็นกำไรสุทธิ (จากแรงหนุนของ FX) และ มี Upside Risk จากการเข้าจดทะเบียนของ SHEN ในปีหน้า ซึ่งจะเพิ่ม Upside ให้ THCOM อีกอย่างน้อย 30-40%

แม้เราอยู่ในระหว่างประเมินมูลค่าเป้าหมายใหม่ แต่อย่างน้อยที่สุด THCOM ก็ไม่ควรซื้อขายต่ำกว่า BV ที่ 14.7 บาท หรือ Upside 147% เทียบกับ หุ้นกลุ่มดาวเทียมใน EM Asia ซื้อขายที่ P/BV ที่ 2.63 เท่า (Media PE ที่ 1.73) ขณะที่เฉลี่ย 5 ปี ซื้อขายที่ PE 1.91 เท่า เพราะฉะนั้นในกรณี Best Case เป้าหมายของหุ้นจะอยู่ที่ 25.4 บาท หรือ Upside 327% (Median PE)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ