ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก:ดาวโจนส์ปิดบวก 23.95 จุด แม้ไมโครซอฟท์-อเมซอนเผยผลกำไรตกต่ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday July 25, 2009 06:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดปรับตัวสูงขึ้นเมื่อคืนนี้ (24 ก.ค.) โดยมีหุ้นกลุ่มพลังงานไต่ระดับขึ้นตามราคาน้ำมัน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวช่วยบดบังปัจจัยลบจากไมโครซอฟท์ คอร์ป และอเมซอนดอทคอม อิงค์ ซึ่งรายงานผลประกอบการไตรมาสสองที่ตกต่ำลงจนสร้างแรงกดดันต่อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 23.95 จุด หรือ 0.3% ปิดที่ 9,093.24 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ขยับขึ้น 2.97 จุด หรือ 0.3% ปิดที่ 979.26 จุด ส่วนดัชนี Nasdaq ปิดลดลง 7.64 จุด หรือ 0.4% แตะที่ 1,965.96 จุด

บรรยากาศการซื้อขายในวันนี้ค่อนข้างผันผวน แต่ตลาดสามารถพุ่งปิดเคลื่อนไหวในแดนบวกได้ต่อเนื่องจากที่ขยายตัวแข็งแกร่งเมื่อวันก่อนขานรับยอดขายบ้านมือสองในเดือนมิ.ย.ซึ่งขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 และช่วยผลักดันดัชนีทะยานฝ่าระดับ 9,000 จุดได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมา

นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวกับคณะกรรมการกำกับดูแลภาคการเงินว่าได้มีการปรับลดวงเงินกู้ฉุกเฉินลง ซึ่งนั่นแสดงให้เห็นว่าจุดต่ำสุดของวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำสิ้นสุดลงแล้ว

ขณะเดียวกัน ในระยะนี้บริษัทเอกชนหลายแห่งสามารถรายงานผลประกอบการที่สูงเกินคาดเพราะใช้มาตรการปรับลดต้นทุนอย่างเต็มสูบ ขณะที่รายได้ของบริษัทบางแห่งยังคงซบเซาเพราะผู้บริโภคเลือกที่จะออมเงินมากกว่านำเงินไปจับจ่ายใช้สอย

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงนำผลประกอบการภาคเอกชนที่ดีขึ้นเป็นเครื่องชี้วัดเศรษฐกิจที่สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มการฟื้นตัวขึ้นได้ช่วงปลายปีนี้

คีธ วอลเตอร์ นักวิเคราะห์จากบริษัท Artio Global Equity Fund กล่าวว่า "เศรษฐกิจกำลังเดินมาถึงจุดที่มีการเปลี่ยนแปลงซึ่งไม่ได้มีแค่ช่วงขาลงเพียงอย่างเดียว ดังนั้นสถานการณ์ต่างๆจะเริ่มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง"

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์จาก of Stuart Frankel & Co. เตือนว่า แม้ดัชนีจะแกว่งตัวอยู่ในช่วงขาขึ้น แต่ตลาดยังคงต้องจับตาการายงานตัวเลขผลประกอบการของผู้ค้าปลีกที่จะบ่งบอกถึงสถานะทางการเงินของผู้บริโภคที่แท้จริง ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่สร้างความหวั่นวิตกในตลาด โดยล่าสุดสหรัฐได้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.ที่ลดลงสู่ระดับ 66 จุด จากระดับ 70.8 จุดในเดือนมิ.ย. ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ หุ้นเอ็กซ์ซอนโมบิล และโคโนโคฟิลลิปส์ นำหุ้นกลุ่มพลังงานปิดเคลื่อนไหวในแดนบวก ขณะที่หุ้นไมโครซอฟท์ดิ่งลงหนักสุดนับตั้งแต่ต้นปีที่ระดับ 8.3% หลังบริษัเผยผลประกอบการที่ร่วงหนักเกินคาด ขณะที่อเมซอนดอทคอมรายงานยอดขายที่ลดลงเช่นกันจนกดดันให้หุ้นตกลงเกือบ 8%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ