SCAN เผย"ปิ่นมุก"ตั้งโต๊ะทำเทนเดอร์ฯ 3 ส.ค.- 7 ก.ย./SMC ยืนยันไม่ขาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 29, 2009 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. สแกนดิเนเวียลีสซิ่ง (SCAN) แจ้งว่า วันนี้นางสาวปิ่นมุก เสนาดิสัย ได้ยื่นคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของ SCAN มายังตลาดหลักทรัพย์แล้ว โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ คันทรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดเตรียมคำเสนอซื้อ" หรือ "ตัวแทนในการรับซื้อหลักทรัพย์" หรือ "คันทรี่ กรุ๊ป")

สำหรับกำหนดระยะเวลารับซื้อรวมทั้งสิ้น 25 วันทำการ เริ่มตั้งแต่เวลา 9.00 น. จนถึงเวลา 16.00 น. ของทุกวันทำการของตัวแทนในการรับซื้อตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม 2552 ถึงวันที่ 7 กันยายน 2552 ภายหลังจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ SCAN มีมติอนุมัติให้เข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท เดวาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ("เดวา") จำนวน 639,499,700 หุ้น ในราคาหุ้นละ 0.85 บาทต่อหุ้น (มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท) ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 63.95 ของทุนชำระแล้วของเดวา หรือคิดเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 543,574,745 บาท และเมื่อการซื้อขายดังกล่าวเสร็จสิ้นครบถ้วน (ณ วันที่ 21 กรกฎาคม 2552 การซื้อขายดังกล่าวข้างต้นได้เสร็จสิ้นแล้ว) ผู้ทำคำเสนอซื้อจะทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของกิจการโดยสมัครใจ (Voluntary Tender Offer) จำนวน 60,000,000 หุ้น ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 100.00 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของกิจการ ในราคาหุ้นละ 9.00 บาท (มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท)

แหล่งเงินทุนที่ใช้ในการเสนอซื้อ ผู้ทำคำเสนอซื้อจะใช้แหล่งเงินทุนของตนเอง ซึ่งเป็นเงินที่ได้ให้ไว้กับตัวแทนในการรับซื้อหลักทรัพย์เพื่อใช้ในการทำคำเสนอซื้อในครั้งนี้

ทั้งนี้ ผู้ทำคำเสนอซื้อเล็งเห็นโอกาสที่จะขยายธุรกิจของกิจการไปสู่ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ปะกอบกับการทำคำเสนอซื้อในครั้งนี้จะทำให้ผู้ทำคำเสนอซื้อมีส่วนร่วมการลงทุนในกิจการ ซึ่งจะช่วยเพิ่มแรงจูงใจของผู้ทำคำเสนอซื้อในการดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของกิจการต่อไปในอนาคต

การที่เดวามีสถานะเป็นบริษัทย่อยของกิจการจะมีผลทำให้โครงสร้างรายได้ของกิจการเปลี่ยนแปลงไป โดยจะมีรายได้หลักมาจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แทนรายได้จากธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ ดังนั้น การทำคำเสนอซื้อในครั้งนี้เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ถือหุ้นของกิจการมีเอกสิทธิที่จะเลือกขายหุ้นที่ตนถืออยู่ให้แก่ผู้ทำคำเสนอซื้อในครั้งนี้ หากผู้ถือหุ้นของกิจการไม่เห็นชอบกับโครงสร้างธุรกิจใหม่ของกิจการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ขณะที่ บมจ. เอสเอ็มซี มอเตอร์ส (SMC) ได้มีหนังสือแจ้งความจำนงที่จะไม่ขายหุ้นสามัญของกิจการในครั้งนี้ จำนวน 29,940,002 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 49.90 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของกิจการ

อย่างไรก็ตาม บล.คันทรี่ กรุ๊ป ในฐานะผู้จัดเตรียมคำเสนอซื้อได้พิจารณาแหล่งเงินทุนของผู้ทำคำเสนอซื้อแล้วมีความเห็นว่า ผู้ทำคำเสนอซื้อมีแหล่งเงินทุนที่เพียงพอสำหรับการทำคำเสนอซื้อครั้งนี้ เนื่องจากมีหนังสือแสดงเจตนาจาก SMC ที่จะไม่ขายหุ้น แต่หากผู้ถือหุ้นดังกล่าวเปลี่ยนใจตอบรับคำเสนอซื้อ ผู้ทำคำเสนอซื้อมีแผนสำรองในการหาแหล่งเงินเพิ่มจากสถาบันการเงิน และ/หรือ แหล่งเงินกู้อื่น

ทั้งนี้ ผู้ทำคำเสนอซื้อไม่มีความประสงค์ที่จะเสนอให้กิจการพิจารณาอนุมัติการเพิกถอนหลักทรัพย์ของกิจการจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ