มติผถห.SCAN พ่นพิษ บอร์ดทยอยตบเท้าออกหลังค้านซื้อหุ้นเดวาฯ ไม่สำเร็จ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 31, 2009 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บอร์ด บมจ.สแกนดิเนเวียลีสซิ่ง(SCAN)ทยอยตบเท้าลาออกเหตุไม่เห็นด้วยกับมติผู้ถือหุ้นที่สนับสนุนการซื้อธุรกิจบริษัท เดวา ดีเวลอปเมนท์ เพื่อหันไปทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และเปิดทางผู้ถือหุ้นเดิมเดวาฯเข้ามาทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์หุ้น SCAN ล่าสุดบิ๊กบอส"วินิต สัมฤทธิ์ปรีชา"ประกาศลาออกจากทุกตำแหน่งใน SCAN พร้อมกรรมการและกรรมการบริหารอีก 3 คน จากทีลาออกพันไปก่อนหน้านี้แล้วจำนวนหนึ่ง

นางสาวพูลศรี หวังสุนทราพร เลขานุการบริษัท รักษาการผู้จัดการฝ่ายการเงินและบัญชีย หนึ่งในกรรมการที่ประกาศลาออกในครั้งนี้ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า การลาออกครั้งล่าสุดของคณะกรรมการ 4 ท่านวันนี้ เนื่องมาจากเหตุผลเดียวกับกรรมการ 3 ท่านที่ลาออกไปเมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา คือ ทุกคนไม่เห็นด้วยกับการลงทุนในบริษัท เดวาฯ ดังนั้น เมื่อได้ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นมีมติอนุมัติให้เข้าลงทุนในเดวาฯเสร็จสิ้นแล้ว จึงขอลาออก

"ตลอดเวลาที่ผ่านมา แม้กระทั่งก่อนจะจัดให้มีการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2552 เมื่อวันที่ 17 ก.ค.52 คณะกรรมการไม่เคยเห็นด้วยที่บริษัทจะเข้าลงทุนใน"เดวาฯ" แต่ในที่สุดวันนั้นที่ประชุมผู้ถือหุ้นก็อนุมัติไปเรียบร้อยแล้ว"นางสาวพูลศรี กล่าว

ทั้งนี้ นายวินิต ได้ขอลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการ กรรมการบริหาร และรักษาการกรรมการผู้จัดการ แถมการลาออกครั้งนี้ยังหนีบเอาทีมกรรมการและกรรมการบริหารอีก 3 คน คือ นายแมทส์ แอนดเดอร์ส ลุนด์ควิสท์ กรรมการ กรรมการบริหาร นายกฤษเพ็ชร ศรีสันติสุข และนางสาวพูลศรี ลาออกตามมาด้วย มีผลทันทีตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.นี้

เมื่อรวมกับคณะกรรมการที่แจ้งลาออกไปก่อนหน้านี้ 3 คน ประกอบด้วย นางสาวพวงทิพย์ ปิ่นสุข กรรมการ, นายประเสริฐ สุขเจริญชัยกุล กรรมการ และนายอธิพัฒน์ คันธอุลิส กรรมการอิสระ และกรรมการตรวจสอบ มีผลตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา รวมเป็นคณะกรรมการที่ลาออกทั้งสิ้น 7 คน

อย่างไรก็ตาม SCAN ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ว่า บมจ.เอสเอ็มซี มอเตอร์ส(SMC)ได้ส่งตัวแทนเข้ามาทำหน้าที่กรรมการใหม่แทนกรรมการที่ลาออกไปทั้ง 3 คนแล้ว ประกอบด้วย นายบัณฑิต ชีวะธนรักษ์, นายวันนิวัติ ศรีไกรวิน และนายพันธ์นิวัติ ศรีไกรวิน พร้อมแต่งตั้งนายราฟ ไมเคิล ปีเตอร์ วาร์น เป็น 1 ในคณะกรรมการชุดเดิม ขึ้นมาเป็นกรรมการผู้จัดการของบริษัท มีผลตั้งแต่ 1 ส.ค.เป็นต้นไป

"ผู้ถือหุ้นใหญ่ SMC ส่งมา ส่วนหลังจากนี้ใครจะมานั่งบริหาร SMC จะเข้ามาบริหารเองหรืออะไร ยังไง ไม่มั่นใจ ขณะที่คุณราฟ ไมเคิล ปีเตอร์ วาร์น กรรมการผู้จัดการคนใหม่นั้นเป็น 1 ในกรรมการชุดเดิมที่ไม่ได้ลาออก ส่วนผู้ทำคำเสนอซื้อแสดงความจำนงว่าจะเข้ามาบริหารหรือไม่ บอกตรงๆ ว่าไม่ทราบเลย แต่ยอมรับว่าเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของ SCAN"นางสาวพูลศรีกล่าว

นางสาวพูลศรี กล่าวถึงสาเหตุที่ผู้ถือหุ้นเห็นแตกต่างกับบอร์ดว่า คงต้องแล้วแต่วิจารณญาณของผู้ถือหุ้น เพราะผู้บริหารและคณะกรรมการส่งข้อมูลทุกอย่างให้ผู้ถือหุ้นแล้ว ก็ต้องแล้วแต่ว่าผู้ถือหุ้นจะศึกษาข้อมูลการลงทุนในเดวาฯ รวมถึงความเห็นของคณะกรรมการ ที่ปรึกษาทางการเงิน และคณะกรรมการตรวจสอบอย่างไร

"เมื่อผู้ถือหุ้นตัดสินใจแบบนี้ เราก็ต้องเคารพสิทธิ์ของผู้ถือหุ้น อีกอย่างเวลาผู้ถือหุ้นโหวต ไม่มีช่องใส่เหตุผล มีแต่ช่องเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วย และงดออกเสียง"นางสาวพูลศรี กล่าว

อย่างไรก็ตาม การลาออกของกรรมการส่วนใหญ่ในคณะกรรมการบริษัท และการซื้อธุรกิจเดวาฯ ถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของบริษัทที่ทำธุรกิจด้านสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์มากว่า 20 ปี ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่าพนักงานและผู้บริหารของบริษัทจะตัดสินใจกันอย่างไร

"7 ท่าน ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ของ SCAN ส่วนพนักงานคนอื่นๆ ยังไม่ทราบว่าจะตัดสินใจอย่างไร จะลาออกตามมาหรือว่าจะอยู่เพื่อรอการเปลี่ยนแปลงของ SCAN ก็แล้วแต่ว่าแต่ละคนจะตัดสินใจอย่างไร คงไม่สามารถตอบแทนทุกท่านได้"นางสาวพูลศรี กล่าว

SCAN ก่อตั้งเมื่อวันที่ 1 ก.ย.29 เริ่มดำเนินธุรกิจให้เช่าซื้อรถยนต์ เพื่อสนับสนุนการขายรถยนต์ยี่ห้อ"วอลโว่" หลังจากนั้นก็เริ่มให้บริการลีสซิ่งและเริ่มให้บริการเช่าซื้อแก่รถยนต์ยี่ห้ออื่น เพิ่มธุรกิจการให้บริการเช่าซื้อและลีสซิ่งในส่วนของเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรม พาณิชยกรรม และสำนักงาน โดยเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.37


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ