SPF คาดสนามบินสมุยเปิดให้บริการตามปกติได้ภายในวันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 5, 2009 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์สนามบินสมุย(SPF) คาดว่า สนามบินสมุยจะสามารถเปิดดำเนินการได้ตามปกติภายในวันนี้ หลังจากเจ้าหน้าที่ขนส่งทางอากาศกำลังเข้าไปตรวจสอบเพื่อยืนยันความปลอดภัยการขึ้นลงของเครื่องบิน สืบเนื่องจากการเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินของ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด ลื่นไถลชนหอบังคับการบินเก่าของสนามบินสมุย เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2552

เครื่องบินของสายการบินบางกอกแอร์เวย์สเที่ยวบินที่ PG266 เดินทางจากท่าอากาศยานกระบี่มายังท่าอากาศยานสมุย ได้ไถลออกนอกรันเวย์และชนหอบังคับการบินเก่า ขณะนำเครื่องลงจอดที่ท่าอากาศยานสมุย เครื่องบินดังกล่าวเป็นเครื่องบินแบบ ATR72-500 ขนาด 70 ที่นั่ง มีผู้โดยสารจำนวน 68 คน นักบิน 2 คน ลูกเรือ 2 คน โดยผู้โดยสารทุกคนได้รับการช่วยเหลือออกจากเครื่องบินโดยปลอดภัยแล้ว ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บได้นำส่งโรงพยาบาลทุกราย ทั้งนี้ มีผู้โดยสารที่เข้ารับการบำบัดพยาบาลรวม 9 ราย

จากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่าทางวิ่งขึ้นลงของเครื่องบิน(รันเวย์) ไม่ได้รับความเสียหาย แต่อย่างใด และหอบังคับการบินสามารถใช้งานได้ปกติ ส่วนที่เสียหายนั้น คือหอบังคับการบินเก่าที่ปัจจุบันไม่ได้ใช้งานแล้ว

สำหรับสนามบินสมุยนั้น การบินกรุงเทพได้ทำประกันภัยประเภทความเสี่ยงภัยทุกชนิด (รวมความเสี่ยงภัยธุรกิจหยุดชะงัก) ไว้กับบริษัท กรุงเทพประกันภัย ซึ่งมีรายละเอียดของทุนประกัน ดังนี้ ทุนประกัน All Risks มูลค่า 561,711,300 บาท และ ทุนประกันความเสี่ยงภัยธุรกิจหยุดชะงัก 948,514,164 บาท รวมเป็นมูลค่าทุนประกันภัยทั้งสิ้น 1,510,225,464 บาท

นอกเหนือจากดังกล่าวข้างต้น การบินกรุงเทพ ได้ทำกรมธรรม์ประกันภัยเครื่องบิน ซึ่งครอบคลุมความเสียหายต่อผู้โดยสารและบุคคลภายนอกเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 250 ล้านเหรียญสหรัฐ ต่อเหตุการณ์

สำหรับจำนวนเที่ยวบินทั้งหมดที่ยกเลิกไปสืบเนื่องจากเหตุการณ์นี้บริษัทจัดการจะติดตามข้อมูลและรายงานให้ทราบต่อไป

อย่างไรก็ตาม จากข้อกำหนดของสัญญาที่กองทุนทำกับการบินกรุงเทพนั้น กองทุนฯ จะได้รับรายได้ขั้นต่ำจากการบินกรุงเทพ มีจำนวนเท่ากับร้อยละ 6 ของจำนวนเงินทุนของโครงการณ วันที่จดทะเบียนจัดตั้งกองทุนรวมต่อปีหรือเท่ากับ 570 ล้านบาทต่อปี



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ