YNP ยืนยันบันทึกรายได้ขายบ.ลูกในงบ Q2/52,คาด H2/52 โต 25-30% จาก H1/52

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 7, 2009 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพริษฐ์ พันธ์พาณิชย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ยานภัณฑ์ (YNP) กล่าวยืนยันว่า บริษัทจะบันทึกรายได้จากการขายหุ้นในบริษัท วาย เอส ภัณฑ์ จำกัด(YSP)ซึ่งเป็นบริษัทลูกให้กับบริษัท ซังโกะ (ประเทศญี่ปุ่น) จำกัด ในงบการเงินไตรมาส 2/52 ทั้งจำนวน ตามที่เคยแจ้งกับตลาดหลักทรัพย์ฯไปแล้ว

ก่อนหน้านี้ YNP ได้จำหน่ายหุ้น YSP ให้กับบริษัท ซังโกะ (ประเทศญี่ปุ่น) จำกัด จำนวน 15,128 หุ้น หุ้นละ 43,054 บาท คิดเป็นมูลค่า 651,320,912 บาท ซึ่งการขายหุ้นในครั้งนี้ทำให้บริษัทรับรู้กำไรจากการขายทรัพย์สินเป็นเงินจำนวนประมาณ 500 ล้านบาท

นายพริษฐ์ กล่าวว่า การดำเนินธุรกิจของบริษัทในช่วงครึ่งปีหลังมีสัญญาณการเติบโตของรายได้ที่ดีขึ้นตามภาพรวมของอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ปรับตัวดีขึ้น โดยคาดว่ารายได้ในช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตขึ้นราว 25-30% จากครึ่งปีแรก โดยขณะนี้เริ่มมีคำสั่งซื้อจากค่ายโตโยต้า อีซูซุ และฮอนด้า ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลัก เพิ่มขึ้นทั้ง 3 ค่าย หลังจากช่วงที่ผ่านมาคำสั่งซื้อชะลอตัวลงไปมากจากการลดกำลังการผลิตลง

นอกจากนั้น บริษัทยังได้ออร์เดอร์ใหม่จากการผลิตชิ้นส่วนรถคูโบต้า ซึ่งย้ายฐานการผลิตมายังประเทศไทย และมีผลิตชิ้นส่วนคอมเพรสเซอร์แอร์ ซึ่งยอดการผลิตเติบโตต่อเนื่อง ดังนั้น ในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าจะใช้อัตรากำลังผลิตของบริษัทจะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 60% ขณะที่ครึ่งปีแรกอยู่ที่ประมาณ 40%

นายพริษฐ์ คาดว่า อัตราการใช้กำลังการผลิตของบริษทจะกลับเข้าสู่ระดับปกติที่ประมาณ 70% ในราวปลายปี 53 ตามการฟื้นตัวของตลาดรถยนต์ ซึ่งคาดว่าในปีนี้การผลิตรถยนต์ในประเทศไทยน่าจะอยู่ที่ 1 ล้านคัน และปีหน้าเพิ่มขึ้นเป็น 1.3 ล้านคัน จากช่วง Peak ที่เคยมีการผลิตถึง 1.5 ล้านคัน

"บริษัทคาดหวังว่าจะได้เห็นในระดับ 1.5 ล้านคัน รวมถึงหวังจะให้ถึง 2 ล้านคัน เพราะบริษัทได้ทำการขยายแรงงานให้รองรับการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ได้ถึง 2 ล้านคัน แต่มาเจอวิกฤตเศรษฐกิจเสียก่อน ทำให้บริษัทต้องมีค่าเสื่อมในส่วนโรงงานที่ขยายเพิ่มขึ้น"นายพริษฐ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ