KYE คาดรักษารายได้ปี 52 ใกล้เคียงปีก่อนที่ 6.78 พันลบ.เน้นลดต้นทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 11, 2009 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.กันยงอีเลคทริก (KYE) ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า คาดรายได้ปี 52 (เม.ย.52-มี.ค.53) ใกล้เคียงปีก่อนที่มีรายได้ 6.78 พันล้านบาท แม้ไตรมาส 1/52 จะมีรายได้เติบโต 9% แต่ดูภาพรวมเศรษฐกิจยังไมฟื้น ขณะที่บริษัทยังคงเดินหน้าลดต้นทุนการผลิตและค่าใข้จ่ายในการบริหารซึ่งจะช่วยทำให้มาร์จิ้นและกำไรดีขึ้น

"ทั้งปีแนวโน้มระดับธุรกิจก็อยู่ระดับนี้ ตามภาวะเศรษฐกิจ...รายได้ปีนี้คงไม่ต่างกับปีก่อน"แหล่งข่าว จาก KYE กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

บริษัทยอมรับว่าภาวะเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัวทั้งในและต่างประเทศ ทำให้รายได้หรือยอดขายในปีนี้ยังทรงตัว ประกอบกับ เงินบาทแข็งค่าก็ส่งผลกระทบต่อรายได้ เพราะบริษัทส่งออกสินค้าในสัดส่วน 70% ของรายได้ทั้งหมด โดยตลาดญี่ปุ่นเป็นตลาดใหญ่สุดราว 70-80% ของมูลค่าส่งออก ส่วนรายได้อีก 30% มาจากการขายภายในประเทศ

แหล่งข่าว กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทจะเพิ่มยอดขายในประเทศเพิ่มขึ้นบ้าง หลังจากในช่วงที่ผ่านมาภาวะเศรษฐกิจโลกไม่ดีทำให้ออร์เดอร์ชะลอตัวไป

อย่างไรก็ดี ในปีนี้บริษัทยังคงมุ่งเน้นการลดต้นทุนการผลิตและค่าใช้จ่ายในการบริหาร ต่อเนื่องจากปีก่อน เพื่อที่จะทำให้บริษัทมีความสามารถทำกำไรได้ดีขึ้น ซึ่งเห็นผลสำเร็จในผลประกอบการงวดไตรมาส 1/52(เม.ย.-มิ.ย.52) นอกกจากนี้ในช่วงไตรมาสแรกปกติก็เป็นช่วงที่มีรายได้สูงสุดเพราะเป็นฤดูร้อน สินค้าเกี่ยวกับการทำความเย็น โดยเฉพาะพัดลมจะขายดี

"ผลประกอบการไตรมาสแรกที่ดีเป็นผลมาจากการที่เราลดต้นทุนการผลิตให้ได้มากที่สุด รวมทั้งมีการเจรจาต่อรองกับซัพพลายเออร์ ซึ่งเราทำต่อเนืองจากปีที่แล้ว รวมทั้งการพยายามลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ทำให้การบริหารมีประสิทธิภาพ ก็ทำให้เรามีกำไรดีขึ้น" แหล่งข่าวกล่าว

ในงวดปี 51 (สิ้นสุดมี.ค.52) บริษัทมีกำไรสุทธิ 426.44 ล้านบาท สูงกว่าก่อนหน้าที่มีกำไรสุทธิ 69.24 ล้านบาท

ขณะที่ไตรมาส 1/52 (เม.ย.-มิ.ย. 52) ปรากฎกำไรสุทธิเติบ 132% เป็น 592.4 ล้านบาท โดยรายได้จากการขายเพิ่มขึ้นเป็น 1,847ล้านบาท หรือเติบโต 9.1% ซึ่งรายได้เงินปันผลจากเงินลงทุนในบริษัทอื่นเพิ่มขึ้น 252 ล้านบาท ต้นทุนขายลดลงมาที่ 75% จาก 84% ของยอดขาย เนื่องจากกิจกรรมลดต้นทุนวัตถุดิบ ประกอบกับประสิทธิภาพการผลิตดีขึ้น

ทั้งนี้ KYE เป็นผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยมีสินค้าหลักได้แก่ ตู้เย็น พัดลม เครื่องปั๊มน้ำ พัดลมระบายอากาศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ