ADVANC ยอมรับมีโอกาสสูงรายได้ปี 52 หดตัวถึง 3% แต่รักษาปันผลเท่าเดิม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 14, 2009 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมประสงค์ บุญยะชัย รองประธานกรรมการ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) กล่าวว่า ผลประกอบการของบริษัทในปีนี้มีความเป็นไปได้ในทางเลวร้ายสุดของเป้าหมายที่ได้ประเมินใหม่ว่าจะติดลบ 0-3%จากปีก่อน เนื่องมาจากปัจจัยภาพรวมเศรษฐกิจติดลบ 2.5-3.5% ในปี 52 ประกอบกับอัตราการใช้โทรศัพท์มือถือของคนไทยเต็ม 100% แล้ว จึงเป็นเรื่องยากที่จะมีการเติบโตในระดับสูงเหมือนในอดีต

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงหวังว่าจะจ่ายปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้เท่ากับปีก่อนที่จ่าย 6.30 บาท/หุ้น โดยในครึ่งปีแรกประกาศจ่ายไปแล้ว 3 บาทเท่ากับปีก่อน เพื่อตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นที่ลงทุนในหุ้น ADVANC ที่เห็นว่าเป็นหุ้นที่จ่ายปันผลในระดับสูงและจ่ายในระดับ 6.30 บาท/หุ้นมาต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปีแล้ว

"ยอมรับว่า worse case รายได้ที่ต่ำที่สุดปีนี้เป็นได้สูงที่จะติดลบ 3% จากปีก่อน หลังเราปรับลดเป้าหมายการเติบโต 3-5% มาเหลือติดลบ 0-3% เพราะฝ่ายบริหารได้ทำงานมาครึ่งปีแล้วและเห็นความเป็นไปได้ของการเติบโตของรายได้ว่าเป็นเรื่องยาก จากปัจจัยเศรษฐกิจที่กดดันอุตสาหกรรมโทรคมนาคมอย่างหนัก"นายสมประสงค์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับผู้ประกอบการรายอื่นในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ถือว่าเอไอเอสยังมีผลประกอบการที่ใกล้เคียงกับรายอื่นๆ ซึ่งหลังจากนี้จะเน้นปรับปรุงคุณภาพและพัฒนาบริการที่จูงใจให้ลูกค้าใช้บริการของเอไอเอส มากกว่าเน้นการขยายโครงข่ายเหมือนในอดีต จึงมีการตัดงบลงทุนออกไปจำนวนมากเหลือ 1.1 หมื่นล้านบาท จากเดิมคาดว่าจะใช้ 1.3-1.5 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทจะไปใช้งบลงทุนจำนวนมากอีกครั้งในปีหน้าหากมีการเปิดประมูลใบอนุญาต 3G ตามที่คาดไว้ในช่วงต้นปี 53 ซึ่งทางเอไอเอสก็ต้องการให้การประมูล 3G เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วเพื่ออุตสาหกรรมโทรคมนาคมของประเทศจะได้มีการพัฒนายิ่งขึ้น

ส่วนการปรับเปลี่ยนตำแน่งผู้บริหารของบริษัทนั้น นายสมประสงค์ กล่าวว่า เชื่อว่าจะสอดคล้องกับการพัฒนาธุรกิจและเป็นกลยุทธ์ที่เอไอเอส วางมากว่า 2 ปี เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้บริหารารในองค์กร แต่บริษัทยังไม่ได้ปิดโอกาสของการรับคนนอกเข้ามาทำงานที่เอไอเอส หากมีความรู้และสามารถปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมของเอไอเอส

อนึ่ง ทีป่ระชุมคณะกรรมการบริษัท ADVANC รับทราบการแต่งตั้งผู้บริหาร 3 ราย โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.52 เป็นต้นไป เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานบริษัทฯ ได้แก่ นายวิกรม ศรีประทักษ์ ดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมการบริหาร , นายวิเชียร เมฆตระการ ดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร และ นายฮุย เว็ง ชีออง ดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านปฏิบัติการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ