กฟผ.เผยน้ำท่วมท้ายเขื่อนศรีนครินทร์ปกติแล้ว-ยืนยันเขื่อนแข็งแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 17, 2009 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัช กาญจนพิบูลย์ รองผู้ว่าการกิจการสังคมและสิ่งแวดล้อม ในฐานะโฆษกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) กล่าวว่า เหตุการณ์น้ำท่วมที่เป็นผลกระทบจากการเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าเขื่อนศรีนครินทร์ ขณะนี้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดย กฟผ. ได้มีการประสานงานกับหน่วยราชการจังหวัดกาญจนบุรีอย่างใกล้ชิดเพื่อเข้าช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นโดยเร่งด่วนแล้ว ตลอดจนให้มีการสำรวจและประเมินความเสียหายต่างๆ ตลอดลำน้ำ ซึ่งประชาชนสามารถแจ้งความเสียหายเพื่อขอรับความช่วยเหลือที่จังหวัดกาญจนบุรีและเขื่อนศรีนครินทร์

ทั้งนี้ กฟผ.ขอยืนยันว่าเขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อนอื่นๆ ของ กฟผ. มีความมั่นคงแข็งแรงและปลอดภัย ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวตามที่เป็นข่าวลือแต่ประการใด

ส่วนสถานการณ์การปล่อยน้ำจากเขื่อนศรีนครินทร์เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า กฟผ.มีความจำเป็นต้องผลิตไฟฟ้าจากเขื่อนศรีนครินทร์ เต็มกำลังผลิต เพื่อรักษาระบบผลิตไฟฟ้าของประเทศไม่ให้เกิดไฟฟ้าดับในวงกว้าง หลังจากเกิดปัญหาการจัดส่งก๊าซธรรมชาติจากแหล่งบงกชในอ่าวไทยและแหล่งยาดานาในสหภาพพม่าหายไปรวม 1,700 ล้านลูกบาศก์ฟุต หรือร้อยละ 77 ของปริมาณก๊าซในระบบผลิตไฟฟ้า คิดเป็นเชื้อเพลิงสำหรับผลิตไฟฟ้า รวม 10,000 เมกะวัตต์

นอกจากนี้ ยังได้ปรับแผนการเดินเครื่องในช่วง 2 วันที่ผ่านมา โดยเพิ่มการเดินเครื่องโรงไฟฟ้าอื่นๆ ขึ้นเต็มที่ ได้แก่ โรงไฟฟ้าแม่เมาะ โรงไฟฟ้าถ่านหินของเอกชน โรงไฟฟ้าน้ำพองและรับซื้อไฟฟ้าจาก สปป.ลาว เพิ่มเต็มที่ 24 ชั่วโมง อีกทั้งให้โรงไฟฟ้าพลังความร้อนราชบุรีและบางปะกงเดินเครื่องด้วยน้ำมันเตาแทน พร้อมทั้งเดินเครื่องจากเขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ และเขื่อนรัชชประภาร่วมด้วย เพื่อเพิ่มความมั่นคงและรักษาระบบไฟฟ้าของประเทศไม่ให้เกิดไฟฟ้าดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ