PS คาดปี 52 มีอัตรากำไรสุทธิ 17-18%,ซื้อที่ดินเพิ่มอีก 10 แปลงใน H2/52

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 17, 2009 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบูรณ์ วศินชัชวาล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายบัญชีและการเงิน บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท (PS) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าทั้งปี 52 จะสามารถทำอัตรากำไรสุทธิในระดับ 17-18% เท่ากับที่ทำได้ในครึ่งปีแรก จากยอดรับรู้รายได้ในปีนี้ 1.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งเติบโตจากปีก่อนที่มีรายได้ 1.3 หมื่นล้านบาท

รายได้ดังกล่าวเป็นการรับรู้บางส่วนจากโครงการที่เปิดใหม่ปีนี้ 30 โครงการ เพิ่มขึ้นจากแผนเดิมที่คาดว่าจะเปิด 22 โครงการ นอกจากนี้ ยังมาจากการรับรู้รายได้จากมูลค่างานคงค้างในมือ (Backlog) ที่ปัจจุบันมีอยู่ 1.3 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าจะรับรู้ในปีนี้ประมาณ 8.4 พันล้านบาท

ทั้งนี้ PS มีสัดส่วนรายได้ มาจากทาวน์เฮ้าส์ 50% บ้านเดี่ยว 30% และคอนโดมิเนียม 20%

นายสมบูรณ์ กล่าวว่า ทิศทางของอสังหาริมทรัพย์เริ่มปรับตัวดีขึ้น ตามภาวะเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยบริษัทเตรียมแผนหาซื้อที่ดินเพิ่มในครึ่งปีหลังอีก 10 แปลง คาดว่าจะใช้เงินประมาณ 1.7-1.8 พันล้านบาท

บริษัทยังมีแผนการศึกษาการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในต่างจังหวัด เช่น อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และ จ.ภูเก็ต รวมทั้งขยายธุรกิจในต่างประเทศเพิ่มขึ้น หลังจากมีความชัดเจนในการลงทุนที่อินเดียและเวียดนาม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาการทำธุรกิจในประเทศจีน แต่ก็ยังติดปัญหาราคาที่ดินสูงมาก ประกอบกับที่ดินเป็นของรัฐบาลทำให้การซื้อขายเป็นเรื่องยาก

นอกจากนั้น รัฐบาลจีนต้องการให้ก่อสร้างโครงการแนวสูง ซึ่งบริษัทไม่ค่อยมีความถนัดมากนัก แต่ก็อาจจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ เป็นโครงกาคอนโดมิเนียมประมาณ 8 ชั้น หรือ ทาวน์เฮ้าส์ 6 ชั้น ซึ่งอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ โดยเห็นว่าเมืองที่มีศักยภาพที่จะเข้าไปลงทุน ได้แก่ เทียนซิน และ เฉินตู ซึ่งราคาที่ดินถุกกว่าเมืองใหญ่อย่างเซี่ยงไฮ้และปักกิ่ง

ส่วนการลงทุนของบริษัท ขณะนี้มีกระแสเงินสดประมาณ 1 หมื่นล้านบาท เชื่อว่าเพียงพอต่อการลงทุน ไม่จำเป็นต้องกู้เงินหรือระดมเงินเพิ่มอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ