ไต้หวันวางเผนขายหุ้นแลนด์แบงค์ 40% หวังระดมทุนฟื้นฟูพื้นที่ถูกพายุไต้ฝุ่นถล่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 26, 2009 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไต้หวันตั้งเป้าระดมทุนให้ได้อย่างน้อย 3.96 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน หรือ 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้วยการขายหุ้นไอพีโอของแลนด์ แบงค์ ออฟ ไต้หวัน 40% เพื่อนำเงินมาเข้ากองทุนในการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่นมรกต

วิลเลียม เซิง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงคลังไต้หวัน กล่าวว่า รัฐบาลยังจะขายตราสารหนี้เพื่อนำเงินมาใช้ในขั้นตอนการบรรเทาทุกข์ โดยแลนด์ แบงค์ ซึ่งเป็นธนาคารของรัฐบาล มีสินทรัพย์สุทธิ 9.9 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน ณ วันที่ 31 ธ.ค.

พายุไต้ฝุ่นมรกตซึ่งพัดกระหน่ำไต้หวันเมื่อวันที่ 6-9 ส.ค. คร่าผู้เสียชีวิต 461 ราย และสูญหายอีก 192 ราย โดยเมื่อวันที่ 20 ส.ค. คณะรัฐมนตรีซึ่งถูกวิจารณ์ว่าออกมาแก้ปัญหาล่าช้าได้อนุมัติงบประมาณฟื้นฟู 1 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน

บลูมเบิร์กรายงานว่า รมช.คลังกล่าวว่า รัฐบาลไม่ต้องการพึ่งพาเงินได้จากการขายพันธบัตรแต่เพียงอย่างเดียว เพราะอัตราหนี้สินที่จะสูงขึ้นตามมา ดังนั้น รัฐบาลจึงตัดสินใจออกหุ้นแลนด์แบงค์ด้วย

ไต้หวันคาดการณ์ว่า จะขาดดุลงบประมาณในปี 2553 จำนวน 1.87 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวันหลังจากหักภาษีแล้ว และรัฐบาลวางแผนที่จะขายพันธบัตร 4.66 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวันในปีหน้า

กระทรวงคาดว่า จะสามารถจดทะเบียนหุ้นแลนด์แบงค์ได้เรียบร้อยภายในระยะเวลา 2 เดือน และจะยื่นเรื่องให้สภาพิจารณาอนุมัติ แต่ยังไม่ได้มีการตั้งอันเดอไรเตอร์ที่จะเข้ามาดูแลการขายหุ้นแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ