รฟม.เซ็นสัญญา CK สร้างรถไฟฟ้าสีม่วงส่วนแรก คาดเริ่มก่อสร้างปลายปี 52

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 26, 2009 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหารการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)ลงนามในสัญญาว่าจ้างกลุ่มกลุ่มซีเคทีซีจอยท์เวนเจอร์ ซึ่งประกอบด้วย บมจ.ช.การช่าง(CK) และบริษัท โตคิว คอนสตรัคชั่น จากประเทศญี่ปุ่น ที่เป็นผู้ชนะการประมูล ให้เป็นผู้ดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ สัญญาที่ 1 โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ในปลายปีนี้ และมีเป้าหมายจะเปิดให้บริการได้ภายในปี 57

"การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ลงนามสัญญางานสัญญาที่ 1 งานก่อสร้างโครงสร้างยกระดับ(ส่วนตะวันออก) โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ เรียบร้อยแล้ว พร้อมเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ภายในปีนี้" เอกสารเผยแพร่ของ รฟม.ระบุ ช่วงบ่ายวันนี้ นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ รมช.คมนาคม ได้เป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาที่ 1 ระหว่าง นายเยี่ยมชาย ฉัตรแก้ว รองผู้ว่าการ รฟม. ฝ่ายกลยุทธ์และแผน รักษาการแทนผู้ว่าการ รฟม.กับนายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ CK และ Mr.Yasunobu Terai ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โตคิว คอนสตรัคชั่น

สำหรับงานสัญญาที่ 1 เป็นการก่อสร้างโครงสร้างยกระดับส่วนตะวันออก ระยะทาง 12 กิโลเมตร จำนวน 8 สถานี เริ่มจากสถานีเตาปูนถึงสถานีสะพานพระนั่งเกล้า และงานก่อสร้างทางวิ่งช่วงบางซื่อ-เตาปูน สัญญานี้ได้เปิดซองราคาไปเมื่อ 13 ม.ค.52 ซึ่งกลุ่มซีเคทีซีจอยท์เวนเจอร์เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดที่ราคา 16,724.5 ล้านบาท และได้เจรจาต่อรองการก่อสร้างงานโยธาขั้นสุดท้ายจนกระทั่งลดลงเหลือ 14,292 ล้านบาท

โดยสัญญาที่ 2 เป็นโครงสร้างยกระดับส่วนตะวันตก ระยะทาง 11 กิโลเมตร จำนวน 8 สถานี จากสถานีสะพานพระนั่งเกล้าถึงสถานีคลองบางไผ่ และงานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ด้านทิศใต้ของสะพานพระนั่งเกล้า สัญญานี้ได้ทำการเปิดซองเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.52 โดยมี บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น(STEC)เป็นผู้ชนะการประมูลโดยเสนอราคาต่ำสุดที่ 15,320 ล้านบาท และได้เจรจาต่อรองราคาค่าก่อสร้างลงเหลือ 13,100 ล้านบาท

และสัญญาที่ 3 เป็นงานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดรถ ประกอบด้วย งานก่อสร้างศูนยืซ่อมบำรุงที่บางใหญ่ และอาคารจอดแล้วจรจำนวน 4 แห่ง เปิดซองไปเมื่อ 23 มิ.ย.52 โดยมีกลุ่มพีเออาร์จอยท์เวนเจอร์ ประกอบด้วย บมจ.แอสคอน คอนสตรัคชั่น(ASCON), บมจ.เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง(PLE) และบริษัท รวมนครก่อสร้าง เป็นผู้ชนะการประมูล โดยเสนอราคาต่ำสุดที่ 6,399.67 ล้านบาท และเจรจาต่อรองราคาลงเหลือ 5,025 ล้านบาท

ส่วนงานระบบรางยังไม่เริ่มดำเนินการประกวดราคา โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการอนุมัติเงินกู้จากไจก้า ทั้งนี้ รฟม.ได้ขอปรับลดกรอบวงเงินก่อสร้างงานโยธาดังกล่าวลงตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 17 มิ.ย.51 จากเดิม 4,077 ล้านบาท เป็น 3,638 ล้านบาท เพื่อให้อยู่ภายใต้กรอบวงเงินค่าก่อสร้างงานโยธาทั้งหมดของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ในจำนวน 36,055 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี สัญญาที่ 2 และ 3 อยู่ในระหว่างการพิจารณาของไจก้า ซึ่งหากได้รับความเห็นชอบแล้ว รฟม.จะได้ทำพิธีลงนามในสัญญาต่อไป



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ