บอร์ด AOT มีมติขายหุ้นบ.ร่วมทุน 5 แห่งลบภาพผลประโยชน์ทับซ้อน-ลดขาดทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 28, 2009 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการบมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. มีมติขายหุ้นบริษัทร่วมทุน 5 บริษัท เพื่อลบภาพลักษณ์ที่มีผลประโยชน์ทับซ้อน รวมทั้งลดผลกระทบขาดทุนจากบริษัทร่วมทุนดังกล่าว

นายปิยะพันธ์ จัมปาสุต ประธานกรรมการ AOT เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ ทอท.ขายหุ้นที่ถือในบริษัทร่วมทุนจำนวน 5 บริษัท ได้แก่ 1.บริษัท แอร์พอร์ต แอสโซซิเอท จำกัด สัดส่วนถือหุ้น 10% มูลค่าทางบัญชีเป็นศูนย์ 2.บริษัท แอร์พอร์ต ดิวตี้ฟรี จำกัด สัดส่วนถือหุ้น 10% มูลค่าทางบัญชี 32.5 ล้านบาท 3.บริษัท ไทยแอร์พอร์ตส์ กราวด์ เซอร์วิสเซส จำกัด (แท็กส์) สัดส่วนถือหุ้น 28.50% มูลค่าทางบัญชี 198 ล้านบาท

4.บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด สัดส่วนถือหุ้น 5% มูลค่าทางบัญชี 195.5 ล้านบาท และ 5.บริษัท ขนส่งน้ำมันทางท่อ จำกัด สัดส่วนถือหุ้น 4.94% มูลค่าทางบัญชีเป็นศูนย์

สาเหตุที่อนุมัติให้ ทอท.ขายหุ้นในบริษัทร่วมทุนดังกล่าว เนื่องจากบริษัทเหล่านี้เป็นบริษัทที่มีคดีพิพาทกับ ทอท. ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และความโปร่งใสต่อการดำเนินงานของ ทอท. รวมทั้งยังมีปัญหาในการใช้กฎหมายดำเนินการกับบริษัท ประกอบกับเป็นบริษัทที่ ทอท.ไม่สามารถตรวจสอบการดำเนินงานของบริษัทได้ ขณะที่บางบริษัทมีผลประกอบการลดลง ทำให้มีผลเสียต่องบการเงินในภาพรวมของทอท.

"หลังจากนี้ ทอท.จะดำเนินการขายหุ้นดังกล่าว โดยจะเสนอขายหุ้นให้กับผู้ถือหุ้นรายเดิมก่อน ซึ่งการขายหุ้นนี้ไม่ได้คำนึงถึงจำนวนเงินที่จะได้รับเป็นสำคัญ เพราะบางหุ้นก็ได้มาฟรี หรือแม้ว่าบางบริษัทจะมีผลตอบแทนที่ดี แต่ก็เห็นว่าการถือหุ้นดังกล่าวจะไม่คุ้มค่าจึงได้แสดงเจตนาที่จะขายหุ้นดังกล่าว และในอนาคตหากทอท.จะถือหุ้นในบริษัทใดก็ต้องใช้หลักการพิจารณาตามที่บอร์ดกำหนดนี้ด้วย"นายปิยะพันธ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ทอท.ยังถือหุ้นในบริษัทร่วมทุนอีก 6 บริษัท ได้แก่ 1.บริษัท ครัวการบินภูเก็ต จำกัด สัดส่วนถือหุ้น 10% มูลค่าทางบัญชี 26 ล้านบาท 2.บริษัท ไทยเชื้อเพลิงการบิน จำกัด สัดส่วนถือหุ้น 10% มูลค่าทางบัญชี 89 ล้านบาท 3.บริษัท ดอนเมือง อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์พอร์ต โฮเต็ล จำกัด สัดส่วนถือหุ้น 9% มูลค่าทางบัญชี 41 ล้านบาท

4.บมจ.บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ (BAF) สัดส่วนถือหุ้น 4.94% มูลค่าทางบัญชี 147 ล้านบาท 5.บริษัท เทรดสยาม จำกัด สัดส่วนถือหุ้น 1.50% มูลค่าทางบัญชี 1.9 แสนบาท และ 6.บริษัท โรงแรมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำกัด สัดส่วนถือหุ้น 60% มูลค่าทางบัญชี 385 ล้านบาท

นอกจากนั้น ที่ประชุมยังอนุมัติในหลักการให้ ทอท.ทำการตลาดแนวใหม่ โดย ทอท.จะให้ส่วนลดค่าธรรมเนียมการขึ้นลงของอากาศยานกับสายการบินที่นำผู้โดยสารเข้าประเทศไทยเพิ่มขึ้น เช่น เมื่อสายการบินมีปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 20% ก็จะได้รับส่วนลดค่าธรรมเนียมการขึ้นลงของอากาศยานในสัดส่วน 8.4% หากปริมาณผู้โดยสารเพิ่มเพียง 9% ก็จะได้ส่วนลดค่าธรรมเนียม 2.5% โดยมาตการนี้จะเริ่มใช้ตั้งแต่ปี 2553 และจะสามารถใช้ส่วนลดในปี 2554

นายปิยะพันธ์ ยังกล่าวอีกว่า ที่ประชุมได้อนุมัติงบประมาณ 15 ล้านบาท เพื่อให้ทอท.ใช้ในการปราบปรามกลุ่มไกด์ผี และแท็กซี่เถื่อนในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยงบประมาณนี้จะใช้ไปถึงวันที่ 30 ก.ย.2553



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ