ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 7.38 จุดตามดาวโจนส์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 15, 2009 08:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (14 ก.ย.) เพราะได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์ก โดยนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นบีเออี ซิสเต็มส์, หุ้นแมนกรุ๊ป และหุ้นยูนิลิเวอร์ ซึ่งช่วยชดเชยการร่วงลงของหุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเพียงเล็กน้อยเนื่องจากกระแสความวิตกกังวลเรื่องข้อพิพาททางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

บลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดบวก 7.38 จุด แตะที่ 5,018.85 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 4,953.71-5,020.86 จุด

ฟิลิป ยิลเล็ตต์ นักวิเคราะห์จาก IG Index กล่าวว่า แม้ตลาดปิดบวก แต่ภาวะการซื้อขายยังคงซบเซาเนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่วิตกกังวลเรื่องข้อพิพาททางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ โดยล่าสุดมีรายงานว่ารัฐบาลจีนได้ยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการต่อองค์การการค้าโลก (WTO) กรณีที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้ายางรถยนต์จากประเทศจี นและประณามสหรัฐอย่างรุนแรงว่า มาตรการดังกล่าวไม่เพียงแต่ละเมิดกฎของ WTO แต่สวนทางกับคำมั่นสัญญาที่รัฐบาลสหรัฐให้ไว้ในการประชุมสุดยอดกลุ่ม G20

หุ้นบีเออี ซิสเต็ม ซึ่งเป็นบริษัทผลิตอาวุธรายใหญ่สุดของยุโรป ปิดบวก 0.2% ซึ่งการปิดบวกของหุ้นดังกล่าวมีส่วนพยุงดัชนี FTSE 100 ปิดบวก ขณะที่หุ้นค็อบแฮม ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบินรายใหญ่ของโลก ปิดบวก 2.1%

หุ้นแมน กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนรายใหญ่สุดของอังกฤษ ปิดบวก 1.6% ขณะที่หุ้นยูนิลิเวอร์ ผู้ผลิตสินค้าคอนซูเมอร์รายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ปิดบวก 1.5%

อย่างไรก็ตาม การร่วงลงของราคาโลหะและพลังงาน ได้ฉุดหุ้นกลุ่มเหมืองแร่และกลุ่มพลังงานดิ่งลง โดยหุ้นคาซัคมิสปิดลบ 3.1% หุ้นเวแดนต้า รีซอสเซส ปิดลบ 1.9% หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ปิดลบ 1% หุ้นเครน เอนเนอร์จี ปิดลบ 2.9% และหุ้นบีจี ปิดลบ 2.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ