"กรณ์"เผยเจรจาเบื้องต้นขายหุ้น ACL ให้ ICBC แล้ว รอเสนอแผนกลับมาในพ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 29, 2009 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวนิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า วันนี้ประธานธนาคารอินดัสเตรียลแอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า(ICBC) ได้เข้าพบกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และตนเองแล้ว โดยแสดงความตั้งใจจะเข้าลงทุนในธุรกิจธนาคารในประเทศไทยด้วยการเข้าซื้อหุ้นธนาคารสินเอเซีย(ACL)

หลังจากหารือเบื้องต้นในวันนี้แล้ว ทาง ICBC จะนัดประชุมคณะกรรมการวันพรุ่งนี้(30 ก.ย.) เพื่อขออนุมัติการเข้าซื้อหุ้น ACL ในประเทศไทย รวมถึงการนำข้อเสนอดังกล่าวขออนุมัติจากผู้ถือหุ้นของ ICBC ด้วย ซึ่งคาดว่าขั้นตอนการพิจารณาของจีนน่าจะแล้วเสร็จใน พ.ย.52 หลังจากนั้น ICBC จึงจะนำแผนงานและข้อเสนอดังกล่าวส่งกลับมายังไทย

รมว.คลัง กล่าวว่า หลังจากได้รับข้อเสนออย่างเป็นทางการจาก ICBC แล้ว ACL ในฐานะที่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จำเป็นจะต้องขอมติจากคณะกรรมการและผู้ถือหุ้น โดย ICBC จะต้องดำเนินการจัดทำคำเสนอซื้อหุ้น ACL อย่างเป็นทางการกับผู้ถือหุ้นทุกราย ทั้งกระทรวงการคลัง, ธนาคารกรุงเทพ(BBL) และนักลงทุนทั่วไป

นอกจากนี้ ACL จะต้องทำเรื่องขออนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ในการเข้ามาถือหุ้นของ ICBC และหลังจากนั้นจะให้กระทรวงการคลังพิจารณาตามขั้นตอน ทั้งนี้ ICBC ได้แสดงเจตนารมย์ชัดเจนว่าต้องการเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน ACL เพื่อให้มีอำนาจในการบริหารจัดการ

อย่างไรก็ตาม ในประเด็นราคาซื้อขายหุ้น ACL นั้น รมว.คลัง กล่าวว่า จะไม่ขอพูดในรายละเอียด แต่ผู้ถือหุ้นทุกรายไม่ว่ารายใหญ่หรือรายย่อยต้องได้รับสิทธิในการขายหุ้นในราคาที่เท่าเทียมกัน และไทยได้ยืนยันในเรื่องนี้กับ ICBC อย่างชัดเจนไปแล้ว

"จะไม่มีการเสนอขายหุ้นในราคาที่สูงกว่าแก่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ หรือให้ราคาที่ต่ำกว่าแก่ผู้ถือหุ้นรายย่อย โดยทั้งผู้ถือหุ้นรายใหญ่และรายย่อยจะได้ราคาที่เท่ากัน" รมว.คลัง ระบุ

นายกรณ์ กล่าวด้วยว่า จากการหารือร่วมกับประธาน ICBC ครั้งนี้ ICBC ได้แสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับความตั้งใจจะเข้ามาลงทุนในไทย และพร้อมจะเชื่อมโยงหน่วยงานภาคธุรกิจของจีนและไทย โดย ICBC มีเครือข่ายลูกค้าชาวจีน 4 ล้านบริษัท และเป็นลูกค้าทั่วไปอีก 200 ล้านคน และการที่จีนตั้งใจเข้ามาลงทุนธุรกิจธนาคารในไทย เนื่องจากมองเห็นศักยภาพของเศรษฐกิจไทยและได้รับความมั่นใจของนโยบายรัฐบาล ซึ่งจีนให้ความสำคัญที่จะเข้ามาลงทุนในไทยเป็นพิเศษ

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังได้ยืนยันมาโดยตลอดว่าต้องการเห็นการแข่งขันในทุกอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในตลาดการเงิน เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการ และผู้ประกอบการรายใหญ่ รายเล็กได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนที่มีคุณภาพ มีต้นทุนการเงินที่ต่ำ ด้วยความเท่าเทียมกัน ซึ่งการที่ ICBC เข้ามาลงทุนในไทยยังเป็นการขยายโอกาสการเชื่อมโยงเศรษฐกิจและภาคธุรกิจของไทยกับจีนด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ