ธ.กรุงเทพแถลงตกลงขายหุ้น ACL ทั้ง 19.26%ให้ ICBC แล้วที่ 11.50 บ./หุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 30, 2009 06:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกรุงเทพ(BBL)ออกแถลงการณ์วันนี้ว่าได้บรรลุข้อตกลงในการขายหุ้นที่ถืออยู่ 19.26% ในธนาคารสินเอเซีย(ACL)ให้กับธนาคารอินดัสเตรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ICBC)ของจีนที่ราคาหุ้นละ 11.50 บาท ในขณะเดียวกัน ICBC ประกาศว่ามีความประสงค์ที่จะทำคำเสนอซื้อหุ้นของ ACL โดยสมัครใจ (Voluntary Tender Offer)ในราคาเดียวกัน ซึ่งการซื้อหุ้นของ ACL จาก BBL จะเป็นส่วนหนึ่งของการทำคำเสนอซื้อโดยสมัครใจด้วย

ตามสัญญาซื้อขายหุ้นดังกล่าวกำหนดเงื่อนไขว่าคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดโดยสมัครใจดังกล่าวจะมีผลก็ต่อเมื่อ ICBC ได้รับการตอบรับคำเสนอซื้อจากผู้ถือหุ้นเป็นจำนวนตั้งแต่ 51% ขึ้นไปของหุ้นทั้งหมดของ ACL โดยการทำคำเสนอซื้อดังกล่าวอาจส่งผลให้ ICBC ได้มาซึ่งหุ้นของ ACL ถึง 100%

ทั้งนี้ ICBC จะดำเนินการทำคำเสนอซื้อโดยสมัครใจก็ต่อเมื่อเงื่อนไขบังคับก่อนบรรลุผล ซึ่งได้แก่ การได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ ICBC และการได้รับคำอนุมัติและการผ่อนผันที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงานของรัฐทั้งในสาธารณรัฐประชาชนจีนและประเทศไทย

นายเจียง เจี้ยนชิง ประธานกรรมการของ ICBC กล่าวว่า ICBC ให้ความสำคัญกับตลาดในประเทศไทยเป็นอย่างมากมาโดยตลอด โดยการเข้าซื้อหุ้น ACL ในครั้งนี้ จะเป็นการทำธุรกรรมครั้งสำคัญในการขยายธุรกิจและเครือข่ายของธนาคารในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงรวมถึงภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ICBC มุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยและการค้าระหว่างประเทศระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนและประเทศไทย

นายชาตรี โสภณพนิช ประธานกรรมการ BBL กล่าวว่า BBL และ ICBC ได้รักษาความสัมพันธ์อันดีในทางธุรกิจระหว่างกันมาโดยตลอด หวังว่าธนาคารทั้งสองแห่งจะยังคงพัฒนาความร่วมมือในทางธุรกิจเพิ่มเติมต่อไป และพร้อมที่จะร่วมกันให้บริการทางการเงินที่มีคุณภาพที่ดียิ่งขึ้นให้แก่ลูกค้าทั้งสองประเทศ

อนึง ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2552 ACL มีสินทรัพย์รวม จำนวน 6.37 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 1.87 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สินเชื่อ จำนวน 4.62 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 1.36 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และเงินฝาก จำนวน 3.53 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 1.04 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ส่วน ICBC จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่เซี่ยงไฮ้และฮ่องกงพร้อมกันในวันที่ 27 ตุลาคม 2549 ซึ่งถือเป็นการเสนอขายหุ้นครั้งแรกต่อประชาชนที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของโลก โดย ICBC เป็นธนาคารที่ทำกำไรได้มากที่สุดในโลก โดยมีมูลค่าตลาดรวมที่ใหญ่ที่สุด มีเงินฝากและมีมูลค่าความนิยมทางการตลาดสูงที่สุด

ICBC ยังคงรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจธนาคารพาณิชย์ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2552 มีจุดให้บริการทั้งหมด 16,230 แห่งในสาธารณรัฐประชาชนจีน มีสำนักงานสาขาและบริษัทในเครือในต่างประเทศทั้งหมด 143 แห่ง และมีความสัมพันธ์กับธนาคารต่างๆ 1,378 แห่งทั่วโลก ICBC มีสินทรัพย์รวม จำนวน 11.4 ล้านล้านหยวน หรือคิดเป็น 1.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ