GENCO คาดรายได้อสังหาฯหนุนรายได้ปีนี้ หลังรายได้กำจัดกากฯลด,รองานใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 30, 2009 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมยศ แสงสุวรรณ กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บมจ.บริหารและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม(GENCO) กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทได้เสนอแผนเข้าไปที่จ.ระยอง เพื่อเข้ากำจัดกากอุตสาหกรรมและมลพิษใน 3 อำเภอ ของจังหวัดระยอง คืออ.เมือง อ.นิคมพัฒนา และอ.มาบตาพุด จ.ระยอง โดยมีปริมาณกากฯ ทั้งหมดทั้งพื้นที่ประมาณ 10,000 ตัน/เดือน มูลค่าไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท/เดือน ถ้าเฉลี่ยที่ 2,000 บาท/ตัน

"เนื่องจากเราเป็นบริษัทที่อยู่ในพื้นที่ ตอนนี้เสนอแผนไปแล้ว ทางจังหวัดกำลังดำเนินการเรื่องแผนอยู่ เพราะพื้นที่ดังกล่าวเราสามารถที่จะรองรับได้ ถ้าทางจังหวัดไม่สามารถดำเนินการเองได้เราก็สามารถที่จะเข้าไปดูแลตรงนั้นให้ได้" นายสมยศ กล่าว

ส่วนจะทำให้รายได้เพิ่มอีกเท่าไร พูดยากเพราะเราไม่สามารถจะบอกได้ว่าเราจะได้ เพราะในตลาดก็มีการแข่งขันกัน คาดว่าสิ้นปีนี้น่าจะทราบผล

ปัจจุบัน มีลูกค้าจำนวน 200 กว่าโรงงานใน 6 นิคมอุตสาหกรรม ปริมาณกากฯ ประมาณ 2,000 ตัน/เดือน แต่หลังจากมีปัญหาเศรษฐกิจก็ทำให้ปริมาณกากฯ ลดลงไปประมาณ 30%

"ตอนนี้ปริมาณกากฯ ไม่ค่อยดีเพราะหลังจากเศรษฐกิจมีปัญหาก็ drop ลงไป 30% ตั้งแต่ต้นปีเรื่อยมา ทุกบริษัทก็โดนผลกระทบหมด"

สำหรับรายได้รวมปีนี้ นายสมยศ คาดว่า รายได้จากอสังหาริมทรัพย์ น่าจะเข้ามาช่วยรายได้กำจัดกากที่ลดลง โดยในปีนี้อสังหาฯ เริ่มทยอยโอนไปแล้วหลายโครงการ เช่น โครงการเก่าที่บางบัวทองโอนไปได้ 80% แล้วรวมทาวน์เฮ้าส์ ,โครงการแถวสาทรก็เริ่มทยอยโอนซึ่งมีคอนโดฯอยู่ 250 กว่ายูนิต และคอนโดฯ เมืองทอง บางนาอีกเกือบ 200 ยูนิตก็เริ่มทยอยโอน

อีกทั้ง บริษัทได้ไปทำโรดโชว์ที่สิงคโปร์ เรื่องอสังหาฯ ซึ่งได้ผลตอบรับดีมากและได้ลูกค้ากลับมา ส่วนทั้งปีรายได้รวมจะเป็นเท่าไรขอดูแนวโน้มอีกเล็กน้อย เผื่อมีอะไรเซอร์ไพร์ส ส่วนจะเป็นกำไรหรือไม่ต้องรอเพราะมีอะไรบางตัวอยู่ แต่ยังเปิดเผยไม่ได้

"ปีนี้คาดว่ารายได้จากอสังหาฯจะเข้ามาช่วยรายได้กำจัดกากที่ลดลง แต่ต้องดูแนวโน้มภายในเดือนต.ค.ว่าจะเป็นอย่างไร เพราะลูกค้าจองก็มีอยู่พอควร" นายสมยศ กล่าว

อนึ่ง งวด 6 เดือนแรกปีนี้มีผลขาดทุน 26.83 ล้านบาท ขณะที่งวดปี 51 มีกำไรสุทธิ 12.98 ล้านบาท จากปี 51 บริษัทมีรายได้จากอสังหาริมทรัพย์ 52.4 ล้านบาท ขณะที่มีรายได้ค่าบริการบำบัดกาก ค่าฝังกลบ และค่าขนส่ง 416.2 ล้านบาท

ส่วนกรณีที่ศาลปกครองมีคำสั่งระงับ 76 โครงการในมาบตาพุดชั่วคราวนั้น นายสมยศ กล่าวว่า ไม่น่าจะกระทบต่อบริษัท เพราะจำนวน 76 โครงการนั้นเป็นโครงการใหม่ที่จะเกิดขึ้น

จริงอยู่ที่ว่าถ้าโครงการดังกล่าวเกิดได้ก็จะทำให้ปริมาณกากขยะเพิ่มขึ้น ก็น่าจะดี แต่ถ้าถูกระงับชั่วคราวไปก็ทำให้โอกาสน้อยลงไป

"ตรงนั้นไม่มีผลกระทบอะไรต่อเรา เป็นเรื่องอนาคตที่เป็นแต่ละโครงการๆ ไป เพราะกากขยะยังไม่เกิดแต่ก็มีลูกค้าในส่วนนั้นมาสอบถาม มาสำรวจแล้วที่จะส่งให้เรา เป็นบริษัทญี่ปุ่นที่เข้ามา ส่วนกลุ่ม PTT ปกติก็เป็นลูกค้าของเราอยู่แล้ว ถ้าทำสำเร็จก็ทำธุรกรรมด้วยกันได้เพราะเป็นลูกค้าเก่า" นายสมยศ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ