"เนชั่น บรอดแคสติ้งฯ"เล็งขาย IPO ปลายต.ค.-ต้นพ.ย., เข้าเทรดกลางพ.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 5, 2009 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากบริษัท เจดี พาร์ทเนอร์ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของบมจ. เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น หรือ NBC เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จะเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 65 ล้านหุ้น ในช่วงปลายเดือนตุลาคม-ต้นพฤศจิกายน นี้ และคาดว่าจะเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน 2552

ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถสรุปราคาขาย IPO ได้ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนตุลาคมนี้ นอกจากนี้ เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จะออกโรดโชว์ให้นักลงทุนได้ทราบข้อมูลของบริษัทฯในวันที่ 12 ตุลาคมนี้ ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น ได้แต่งตั้งให้บริษัทหลักทรัพย์ ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย)เป็นแกนนำในการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นในครั้ง พร้อมมีผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายอีก 3-4 ราย อาทิ บล.พัฒนสิน, บล.กสิกรไทย, บล.ฟินันเซีย ไซรัส และอาจจะมีผู้ร่วมจัดจำหน่ายฯเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ

การเสนอขายหุ้นสามัญของ บมจ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จะมีจำนวนไม่เกิน 65 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท โดยแบ่งเป็น หุ้นเพิ่มทุนของบริษัทจำนวนไม่เกิน 20 ล้านหุ้น จะเสนอขายต่อผู้ถือหุ้นของบมจ. เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) ตามสัดส่วนการถือหุ้น และจำนวน 30 ล้านหุ้นจะเสนอขายต่อประชาชนทั่วไป

นอกจากนี้ NMG ในฐานะผู้ถือหุ้นของ เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จะเสนอขายหุ้นสามัญเดิมจำนวนไม่เกิน 15 ล้านหุ้น ต่อประชาชนทั่วไป

ภายหลังการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ NMG ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จะมีสัดส่วนการถือหุ้นไม่ต่ำกว่า 61.76 ของจำนวนหุ้นที่เรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯภายหลังการเสนอขายในครั้งนี้

บมจ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น เป็นบริษัทย่อยในสายธุรกิจสื่อกระจายภาพและเสียงของ NMG ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ หลังการปรับโครงสร้างบริษัทในกลุ่ม NMG ในปี 2550 NBC ได้รับโอนกิจการธุรกิจวิทยุของบริษัทย่อย คือ บริษัท เนชั่น เรดิโอ เน็ทเวอร์ค จำกัด (NRN) ซึ่ง NBC ถือหุ้น 99.98% มาดำเนินการ โดยปัจจุบัน NBC ประกอบธุรกิจจัดหาและผลิตข้อมูลข่าวสาร เพื่อเผยแพร่ผ่านสื่อประเภทต่าง ๆ อันได้แก่ สื่อโทรทัศน์ สื่อวิทยุ และสื่อรูปแบบใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ