ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กภาคบริการสหรัฐสดใส หนุนดาวโจนส์ปิดพุ่ง 112.08 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 6, 2009 06:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 100 จุดเมื่อคืนนี้ (5 ต.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนีภาคบริการเดือนก.ย.ที่พุ่งขึ้นเกินคาด และโกลด์ แมนแซคส์ ปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นกลุ่มธนาคาร นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบที่ดีดตัวขึ้นยังช่วยหนุนหุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งขึ้นด้วย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดพุ่ง 112.08 จุด หรือ 1.18% แตะที่ 9,599.75 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดบวก 15.25 จุด หรือ 1.49% แตะที่ 1,040.46 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดบวก 20.04 จุด หรือ 0.98% แตะที่ 2,068.15 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.12 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 5 ต่อ 1 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 2.19 พันล้านหุ้น

ดัชนีดาวโจนส์ทะยานขึ้นแข็งแกร่งหลังจากสถาบันจัดการด้านอุปทาน (ISM) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการเดือนก.ย.พุ่งขึ้นแตะระดับ 50.9 จุด ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ โดยดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ถึงการขยายตัว ทั้งนี้ภาคบริการคิดเป็นร้อยละ 80 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

หุ้นกลุ่มการเงินทะยานขึ้นและหนุนดัชนี S&P 500 ปิดบวก หลังโกลด์แมน แซคส์ ปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนหุ้นกลุ่มธนาคาร โดยดัชนี KBW หุ้นกลุ่มธนาคารดีดขึ้น 3.2% ทั้งนี้ หุ้นธนาคารเวลส์ ฟาร์โก ปิดบวก 6.9% หุ้นเจพีมอร์แกน เชสพุ่ง 4.6%

โธมัส เจลี หัวหน้านักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกน กล่าวกับเอพีว่า ดัชนีภาคบริการที่เพิ่มขึ้นเกินคาดช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลจากอัตราว่างงานของสหรัฐที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง โดยนักลงทุนเชื่อว่าภาคบริการน่าจะเป็นทางเลือกใหม่ที่จะช่วยพยุงเศรษฐกิจสหรัฐให้ฟื้นตัวขึ้นอย่างยั่งยืนได้

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรในเดือนก.ย.ลดลง 263,000 ราย ซึ่งเป็นการปรับตัวลง 21 เดือนติดต่อกัน และร่วงลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงเพียง 175,000 ราย ขณะที่อัตราการว่างงานพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 26 ปีที่ 9.8 % เทียบกับระดับ 9.7% ในเดือนส.ค.

อัตราว่างงานที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงส่งผลให้สมาชิกพรรครีพับลิกันกดดันให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐเร่งหาทางแก้ไขวิกฤตการณ์ในตลาดแรงงาน พร้อมกับวิพากษ์วิจารย์นโยบายเศรษฐกิจของคณะทำงานโอบามา แม้รัฐบาลได้ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบการเงิน การลดหย่อนภาษี และการคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับต่ำแล้วก็ตาม

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันอังคาร ABC News จะเปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 4 ต.ค.

วันพุธ วันพฤหัสบดี ทางการสหรัฐจะรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และข้อมูลสต็อกสินค้าภาคค้าส่งเดือนส.ค. ส่วนวันศุกร์จะมีการเปิดเผยข้อมูลการค้าระหว่างประเทศเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ