TVO คาดปี 52 กำไรสูงกว่าปีก่อน-รายได้เกินเป้า จากราคาถั่วเหลืองดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 6, 2009 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.น้ำมันพืชไทย(TVO)มีแนวโน้มกำไรสุทธิปีนี้สูงกว่าปีก่อนที่มีกำไร 750 ล้านบาท เป็นผลจากอัตรากำไรขั้นต้น(GP)สูงกว่าค่าเฉลี่ย 9-12% ด้านรายได้เพิ่มขึ้นจากเป้าหมาย 2 หมื่นล้านบาท เป็นผลราคาถั่วเหลืองที่ทยอยปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา โดยราคาขายเฉลี่ยปรับขึ้นมาที่ 10 เหรียญ/บุชเชล จากที่เคยคาดไว้ 9-10 เหรียญ/บุชเชล ขณะที่ปริมาณขายใกล้เคียงกับปีก่อนราว 1 ล้านตัน ทั้งนี้ ช่วงครึ่งปีหลังคาดว่ารายได้ใกล้เคียงกับครึ่งปีแรกที่มีรายได้ 1.15 หมื่นล้านบาท

"GP(อัตรากำไรชั้นต้น)จะดีกว่าค่าเฉลี่ยที่เราคาดไว้ 9-12% ปีนี้น่าจะเกิน 10.5%...แนวโน้มน่าจะมีกำไรดีกว่า มองว่าครึ่งปีหลังใกล้เคียงกับครึ่งปีแรก"นายวิบุลย์ โลหะชุนสิริ ผู้จัดการอาวุโสแผนกพัฒนาธุรกิจ TVO กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

อนึ่ง กากถั่วเหลืองซึ่งถือเป็นสัดส่วน 55% ของรายได้ทั้งหมดของกลุ่มบริษัท TVO

นายวิบูลย์ คาดว่า ปีนี้ปริมาณขายของบริษัทใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 1 ล้านตัน/ปี(เมล็ดถั่วเหลือง)แม้ว่าราคาขายเฉลี่ยต่ำกว่าปีก่อนที่อยู่ในระดับ 12-13 เหรียญ/บุชเชล โดยปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่เฉลี่ย 10 เหรียญ/บุชเชล แต่ก็เป็นขั้นสูงของค่าเฉลี่ยเดิมที่คาดไว้ 9-10 เหรียญ/บุชเชล เนื่องจากราคาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นมาตลอดตั้งแต่ต้นปี โดยราคาขึ้นไปสูงสุดที่ 13.70 เหรียญ/บุชเชล

ดังนั้น จึงคาดว่ายอดขายปีนี้จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปีที่ 2 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนที่มียอดขาย 2.4 หมื่นล้านบาท

นายวิบุลย์ คาดว่า ผลประกอบการในครึ่งปีหลังน่าจะใกล้เคียงกับครึ่งปีแรกที่มีรายได้ 1.14 พันล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 866 ล้านบาท แม้ว่าราคาถั่วเหลืองจะปรับลงมาเมื่อปลาย ก.ค.-ส.ค.เพราะมีผลผลิตออกมามาก แต่ก็ลงมาเพียงเล็กน้อย โดยขณะนี้ราคาถั่วเหลืองในตลาดโลกยังทรงตัวอยู่ที่ประมาณ 9 เหรียญ/บุชเชล "ในครึ่งปีหลังปีนี้น่าจะใกล้เคียงกับครึ่งปีแรก เนื่องจากราคาถั่วปรับตัวสูงขึ้นช่วงไตรมาส 3 และพอราคาเริ่มลง มาร์จิ้นก็จะบางลงหน่อย เพราะมีจังหวะหนึ่งที่เรามีต้นทุนสูงหน่อย คือ ถ้าราคาขึ้นต้นทุนเราก็จะต่ำกว่าราคาตลาดโลกตลอด แต่พอตลาดโลกลง อาจจะลงไม่ถึงต้นทุนเรา เวลาขายเราก็ต้องดูราคาตลาดโลกด้วย แต่ก็เป็นช่วงสั้น ๆ และมาร์จิ้นก็จะกลับมาเหมือนเดิม"นายวิบูลย์ กล่าว

สำหรับผลประกอบการไตรมาส 4/52 ทั้งรายได้และกำไรคาดว่าจะดีกว่าไตรมาส 4/51 ที่ประสบภาวะขาดทุน ส่วนหนึ่งมาจากความต้องการน้ำมันพืชมากขึ้นจากช่วงเทศกาลกินเจในเดือน ต.ค.อย่างไรก็ตาม ก็ยังกังวลอยู่เพราะภาวะราคายังผันผวน ช่วงนี้ Commodity ทุกตัวผันผวนมากไม่ใช่เฉพาะถั่วเหลืองอย่างเดียว ดูอย่างราคาน้ำมันที่ตลาดไนเม็กซ์ก็มีลักษณะเดียวกัน

"ถ้าดู 3 ไตรมาสที่ผ่าน(ม.ค.-ก.ย.52)เทียบกับ 3 ไตรมาสที่แล้ว คงสู้ปีที่แล้วไม่ได้ เพราะราคาปีที่แล้วปรับขึ้นมาตลอด ราคาเริ่มลงเดือน ก.ค.-ส.ค.แต่ปีนี้ไตรมาส 4 ปีนี้คิดว่าคงไม่ loss เหมือนปีที่แล้ว ก็คงจะมีกำไรทุกไตรมาส"นายวิบูลบ์ กล่าว

ขณะนี้ราคาขายน้ำมันชวด(1 ลิตร)อยู่ที่ 42 บาท ปรับราคาลงมาตามราคาต้นทุนหรือถั่วเหลือง โดยคาดว่าราคาน้ำมันในช่วงเทศกาลกินเจราคาน้ำมันพืชก็มีแนวโน้มปรับขึ้นแต่คงยังไม่ชนราคาเพดานที่ 49.75 บาท/ขวด เพราะคิดจากต้นทุนหรือราคาถั่วเหลืองเมื่อสิ้นปีประมาณ 11-12 เหรียญ/บุชเชล แต่ขณะนี้ราคาถั่วเหลืองอยู่ที่ 9 เหรียญ/บุชเชล

ทั้งนี้ บล.กสิกรไทยได้ปรับประมาณการกำไรในปี 52 ของ TVO โดยกำไรสุทธิปรับขึ้น 27% จากปีก่อน โดยคาดว่าปีนี้มี EBITDA ที่ 1.6 พันล้านบาท แนะนำ"ซื้อ"ให้ราคาเป้าหมายไว้ที่ 20 บาท วานนี้ราคาหุ้น TVO ปิดที่ 17.80 บาท บวก 0.50 (+2.89%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ