TMB คาดปี 52 ปล่อยกู้ SME ต่ำกว่าเป้า แต่เชื่อปี 53 การแข่งขันรุนแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 6, 2009 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสยาม ประสิทธิศิริกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ธนาคารทหารไทย(TMB)เปิดเผยว่า ช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ พอร์ตสินเชื่อเอสเอ็มอีของธนาคารอยู่ที่ 83,000 ล้านบาท ลดจากสิ้นปี 51 ที่อยู่ 112,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการปรับปรุงโครงสร้างสินเชื่อของธนาคาร ทำให้ลูกค้าเอสเอ็มอีบางส่วนถูกย้ายไปอยู่กลุ่มลูกค้า Corporate

อย่างไรก็ตาม ทั้งปี 52 ธนาคารวางเป้าหมายปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีให้ได้ 112,000 ล้านบาทแต่คาดว่าการปล่อยสินเชื่อจริงจะมีเพียง 80% จากเป้าหมายที่ตั้งไว้

นายสยาม กล่าวว่า สินเชื่อธุรกิจเอสเอ็มอีช่วงครึ่งแรกของปีนี้ชะลอตัวลงตามภาวะเศรษฐกิจ ทำให้การแข่งขันปล่อยสินเชื่อน้อยลง และธนาคารอยู่ระหว่างการปรับปรุงโครงสร้างสินเชื่อ แต่ในช่วงครึ่งปีหลังการแข่งขันทางธุรกิจมีมากขึ้น หลังจากเริ่มเห็นสัญญาญเศรษฐกิจฟื้นตัว จึงคาดว่าในไตรมาส 4/52 ธนาคารจะเร่งปล่อยสินเชื่อใหม่ให้ได้ 30,000 ล้านบาท ส่วนหนึ่งเป็นสินเชื่อเพื่อรีไฟแนนซ์เงินกู้จากสถาบันการเงินแห่งอื่น และการออกแคมเปญใหม่ ๆ ส่วนภาพรวมสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของธนาคารขณะนี้ยังทรงตัว อยู่ที่ 10%

ขณะคาดว่าในปี 53 จากการประเมินภาวะเศรษฐกิจเป็นช่วงขาขึ้น คาดว่าระบบธนาคารพาณิชย์จะมีการแข่งขันเร่งเข้าหาลูกค้ามากขึ้น รวมถึงมีการแข่งขันในด้านอัตราดอกเบี้ยและการบริหารลูกค้าที่ดี โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี ที่คาดว่าตลาดจะใหญ่ขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งจะทำให้มีการแข่งขันกันมากขึ้นด้วย

และในวันนี้ TMB ได้เปิดให้บริการสินเชื่อ"ทีเอ็มบี เอสเอ็มอี" ให้วงเงินสินเชื่อสุงสุดถึง 3 เท่าของวงเงินหลักประกัน คิดอัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษ เพื่อสนับสนุนให้ธุรกิจเอสเอ็มอีเดินหน้าต่อไปได้ ด้วยเงินกู้ระยะยาวและเงินทุนหมุนเวียนที่จะช่วยเพิ่มความคล่องตัวของธุรกิจ ช่วยลดต้นทุนทางการเงิน

ทั้งนี้ ทีเอ็มบี เอสเอ็มอี ได้เสนอบริการสินเชื่อครอบคลุมทุกขนาดทุกธุรกิจ ได้แก่ ผู้ประกอบการที่มียอดขายต่อปีต่ำกว่า 50 ล้านบาท ผู้ประกอบการที่มียอดขายต่อปีตั้งแต่ 50-500 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ