ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: S&P/ASX 200 บวก 18.30 จุดหลังแบงค์ชาติขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 6, 2009 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดตลาดวันนี้ปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย หลังจากที่ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดเพิ่มขึ้น 18.30 จุด หรือ 0.4% แตะ 4,591.60 จุด

ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็น 3.25% จากเดิม 3.0% สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าจะคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 3% ในการประชุมวันนี้ ขณะเดียวกันธนาคารกลางส่งสัญญาณว่าจะค่อยๆชะลอการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

การประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันนี้เป็นความเคลื่อนไหวที่อยู่เหนือการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่เชื่อว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า เนื่องจากดีมานด์ในภาคเอกชนฟื้นตัวขึ้นและดัชนีค่าเงินดอลลาร์เตรเลียพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 13 เดือน นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า อัตราว่างงานที่พุ่งขึ้นในออสเตรเลียจะกดดันให้นายเกลน สตีเฟ่นส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียขึ้นดอกเบี้ยในเดือนหน้าด้วย

ลูซินด้า ชาน รองผู้อำนวยการ Macquarie Private Wealth กล่าวว่า ตลาดเคลื่อนไหวในแดนบวก และมีปฏิกริยาที่เป็นบวกกับการตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางออสเตรเลีย เพราะเมื่อมีการขึ้นดอกเบี้ยเมื่อใด ก็เท่ากับเป็นการส่งสัญญาณที่ดีของการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน บวก 1.4% ส่วนหุ้นริโอ ทินโต พุ่ง 2.04%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ