บล.ไอร่า เผยปี 53 เป้ามาร์เก็ตแชร์ 2.5%ลั่นรุกตลาด TFEX Aggressive ขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 6, 2009 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนคร ดลศรีชัย กรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจหลักทรัพย์และตราสารอนุพันธ์ บล.ไอร่า เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ส่วนแบ่งการตลาด(มาร์เก็ตแชร์)ธุรกิจหลักทรัพย์ของบริษัทฯในงวด 9 เดือนของปีนี้อยู่ในระดับ 2% ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่บริษัทฯตั้งไว้ที่ 2.5% ดังนั้น บริษัทจึงยังจะคงเป้าหมายมาร์เก็ตแชร์ไว้ในระดับเดิมที่ 2.5% ในปีหน้า(2553)

นอกจากนั้น ในปีหน้าบริษัทได้วางเป้าหมายทางธุรกิจที่จะเพิ่มบัญชีลูกค้าในธุรกิจหลักทรัพย์ให้เป็น 5 พันบัญชี จากปัจจุบันที่มีอยู่ 3,000 บัญชี และมีบัญชีที่มึความเคลื่อนไหวสม่ำเสมอ(active)ราว 30% หรือประมาณ 1,000 บัญชี

ส่วนธุรกิจ TFEX ขณะนี้บริษัทมีมาร์เก็ตแชร์ประมาณ 0.5% อยู่ในอันดับที่ 35 ซึ่งบริษัทฯ ต้องการขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 25-30 ดังนั้น ในปีหน้าคงจะต้องเดินหน้ารุกธุรกิจ TFEX อย่าง Aggressive มากขึ้น โดยมีเป้าหมายเพิ่มบัญชีลูกค้า TFEX ให้เป็น 400-500 บัญชี จากปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 200 บัญชี

นายนคร กล่าวต่อว่า ในปีหน้าบริษัทฯยังจะเน้นทำธุรกรรมการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์(SBL) โดยขณะนี้ได้เริ่มทำมาแล้ว 1 เดือนแล้ว และจะมีการบริหารกองทุนส่วนบุคคล(private fund)ด้วย

สำหรับกรณีที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)กำหนดให้ใช้การคิดค่าธรรมเนียมจากการซื้อขายหลักทรัพย์ในแบบอัตราขั้นบันไดในวันที่ 1 ม.ค.53 นั้น นายนคร กล่าวว่า บริษัทฯคงจะไม่ได้รับผลกระทบจากการใช้เกณฑ์ดังกล่าวนี้ เนื่องจากบริษัทฯไม่ได้ใช้กลยุทธ์ทางด้านราคาเป็นหลัก

กรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจหลักทรัพย์และตราสารอนุพันธ์ ยังกล่าวถึงแผนการกระจายหุ้นและนำ บล.ไอร่า เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ขณะนี้บริษัทฯ กำลังรอทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)พิจารณาอนุมัติให้ขายหุ้น IPO ก่อนจะกำหนดวันเสนอขายอย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตาม หากไม่สามารถขายหุ้น IPO ไม่ทันในปีนี้ตามที่เคยกำหนดไว้ ก็สามารถเลื่อนไปเสนอขายในปีหน้าได้

อนึ่ง บล.ไอร่า มีแผนเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 120 ล้านหุ้น โดยจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ

บล.ไอร่า เดิมชื่อ บล.พรูเด้นท์ สยาม จำกัด เป็นโบรกเกอร์หมายเลข 48 ปัจจุบันประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ 4 ประเภท ได้แก่ การเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ การเป็นที่ปรึกษาการลงทุน และการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ และได้รับอนุญาตการเป็นที่ปรึกษาทางการเงินจากสำนักงานก.ล.ต.



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ