ก.ล.ต.กำหนดให้กองทุนลงทุนตปท.เปิดเผยข้อมูลความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 6, 2009 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กำหนดให้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) และบริษัทหลักทรัพย์ที่จำหน่ายหน่วยลงทุน (LBDU) เปิดเผยข้อมูลความเสี่ยงและนโยบายการบริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนที่เกิดจากการลงทุนในต่างประเทศสำหรับกองทุนรวมที่มีนโยบายลงทุนในต่างประเทศตั้งแต่ร้อยละ 20 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม

ก.ล.ต. ออกแนวทางดังกล่าวเนื่องจากเห็นว่า อัตราแลกเปลี่ยนเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลตอบแทนในการลงทุนในกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศอย่างมีนัยสำคัญ จึงกำหนดให้ บลจ. และ LBDU ต้องคำนึงถึงการเปิดเผยข้อมูลส่วนนี้อย่างชัดเจนและเพียงพอ เพื่อประโยชน์ในการตัดสินใจลงทุนที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ในการลงทุน ฐานะทางการเงิน ความต้องการ และข้อจำกัดของผู้ลงทุนนั้น ๆ

ทั้งนี้ บลจ. และ LBDU จะต้องเปิดเผยนโยบายการบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนในสกุลเงินของหลักทรัพย์ที่ลงทุนไว้ในหนังสือชี้ชวนและเอกสารทุกประเภทที่ใช้ประกอบการเสนอขายหน่วยลงทุน โดยระบุว่ามีนโยบายใดใน 4 ประเภท คือ (1) ป้องกันความเสี่ยงทั้งหมด (อนุโลมให้ป้องกันความเสี่ยงไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90 ของจำนวนเงินลงทุนสำหรับกองทุนรวมที่มีลักษณะพอร์ตการลงทุนที่เคลื่อนไหว) (2) ป้องกันความเสี่ยงบางส่วน (3) ป้องกันความเสี่ยงตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุนรวม หรือ (4) ไม่ป้องกันความเสี่ยงเลย

สำหรับกองทุนที่ไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงทั้งหมด บลจ. และ LBDU จะต้องจัดให้มีคำเตือนเพิ่มเติมไว้ในหน้าแรกของหนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญและเพื่อให้ผู้ลงทุนตระหนักว่า มีโอกาสที่จะขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนหรือได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้ บลจ. และ LBDU ต้องมีหลักฐานแสดงได้ว่า ผู้ลงทุนรับทราบคำเตือนดังกล่าวแล้วก่อนทำรายการซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมนั้น

ส่วนกองทุนรวมที่มีกลยุทธ์การลงทุนครั้งเดียว แล้วถือตราสารจนครบกำหนดอายุ (buy and hold) และไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน จะต้องไม่เปิดเผยข้อมูลการคาดการณ์ผลตอบแทนในอนาคตต่อผู้ลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ