กสท.ให้เวลาทรูมูฟ 90 วันเคลียร์เงิน/เจรจาตปท.-TRUE หาพันธมิตรร่วมประมูล 3G

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 13, 2009 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กสท โทรคมนาคม(CAT)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ขณะนี้ กสท.ยังให้เวลากับทางทรูมูฟ ซึ่งเป็นคู่สัมปทานผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เป็นเวลา 90 วันให้จัดการกับปัญหาเงินค้างจ่ายค่าส่วนแบ่งรายได้ หลังจากที่วานนี้คณะกรรมการ กสท.เห็นว่าจะต้องดำเนินการในขั้นเด็ดขาด ซึ่งหากทางบริษัทไม่สามารถจัดการได้ กสท.ก็มีสิทธิบอกยกเลิกสัมปทานก่อนสิ้นสุดอายุสัญญา

"ในสัญญาสัมปทาน ได้เขียนชัดเจนว่า เราต้องให้เวลาเขาก่อนเพื่อให้เขาแก้ไขเยียวยา แต่ถ้าภายในระยะเวลาที่กำหนดไม่สามารถแก้ไข เราก็อาจใช้สิทธิบอกเลิกสัญญาเขาได้..ก็คงส่งจดหมายถึงเขาวันนี้ ก็นับตั้งแต่วันที่ notice เขาเป็นเวลา 90 วัน" นายจิรายุทธ กล่าว

นายจิรายุทธ กล่าวว่า ทรูมูฟได้ติดค้างจ่ายค่าส่วนแบ่งรายได้ให้กับ กสท.จำนวนมากเป็นหลักพันล้านบาท ซึ่งติดต้างมาหลายปีแล้ว โดย กสท.ก็ได้มีการทวงถามมาโดยตลอด

สำหรับกระแสข่าวที่ระบุว่า กสท.ได้เจรจากับทางบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE)เพื่อแสวงหาความร่วมมือในการเข้าประมูลใบอนุญาตและจัดสรรคลื่นความถี่การให้บริการระบบ 3G บนคลื่นใหม่นั้น นายจิรายุทธ กล่าวว่า นอกเหนือจากที่ได้เจรจากับทาง TRUE แล้ว กสท.ก็ยังเจรจากับพันธมิตรต่างชาติอีก 4-5 รายด้วย เพื่อแสวงหาโอกาสความร่วมมือที่ดีที่สุด ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็ว ๆ นี้

ขณะนี้ กสท.ต้องรอกติกาการเข้าประมูลใบอนุญาต 3G ของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.)ก่อนเกี่ยวกับคุณสมบัติผู้เข้าประมูล ซึ่งตามกำหนด กทช.จะเปิดประมูลใบอนุญาตให้ทันในกรอบเดือน ธ.ค.นี้

"TRUE เป็นแค่หนึ่งในหลายๆคนที่เราต้องการคุยด้วย ก็ยังมีพันธมิตรหลายราย ...คิดว่าเร็วๆนี้น่าจะคุยได้จบ เพราะเราคิดว่าเราจะช้ infrastruture ที่เรามีอยู่ อย่างน้อย Partner ที่เข้ามาร่วมก็ไม่ต้องสร้าง cell site ใหม่ ก็จะเริ่มต้นได้เร็ว มองว่าใช้เงินลงทุนน้อยมาก ซึ่งเราก็ใช้ของ Hutch ได้ซึ่งเป็นบริการของเราอยู่แล้ว" นายจิรายุทธกล่าว

ปัจจุบัน กสท. เป็นผู้ให้บริการ ซีดีเอ็มเอ บนคลื่น 850 เมกะเฮิร์ซ ซึ่งใช้ชื่อ"Hutch"



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ