TRUE ยืนยันจ่ายเงินครบ-ไม่ได้ทำผิดสัญญาสัมปทาน เชื่อกสท.ยกเลิกไม่ได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 13, 2009 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพปฎล เดชอุดม ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารด้านการเงิน บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) เปิดแถลงข่าวต่อกรณีที่คณะกรรมการ บมจ.กสท โทรคมนาคม มีมติให้หาทางยกเลิกสัมปทาน"ทรูมูฟ"ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ TRUE นั้น รวมทั้งจะยึดคลื่นความถี่คืนว่า ทาง TRUE ยืนยันว่าปฏิบัติทุกอย่างถูกต้องตามสัญญา และเชื่อว่า กสท.จะไม่สามารถยกเลิกสัมปทานของทรูมูฟได้ เนื่องจากตามสัญญาสัมปทานกำหนดว่า กสท ไม่สามารถยึดหรือเพิกถอนสัญญาก่อนครบอายุในปี 56 ได้ รวมไม่ทั้งสามารถยึดคลื่นความถี่คืนได้

"ยืนยันว่าตามสัญญาสัมปทานไม่มีข้อกำหนดว่าเราต้องโอนเสาสัญญาณ และตามสัญญาสัมปทานแล้วทาง กสท.ไม่สามารถยึดหรือเพิกถอนสัญญาสัมปทานก่อนครบอายุได้"นายนพปฎล กล่าว

นายนพปฎล กล่าวต่อว่า การที่คณะกรรมการ กสท มีมติจะบอกยกเลิกสัมปทานของทรูมูฟ น่าจะเกิดจากการที่ทรูมูฟได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายยื่นฟ้องร้องเพื่อขอคืนแบงก์การันตีที่ให้ไว้กับ กสท.ตั้งแต่ปี 51 มูลค่า 1,310 ล้านบาท เนื่องจากทรูมูฟมั่นใจว่าได้จ่ายเงินส่วนแบ่งรายได้ให้กับกสท.ครบถ้วนตามสัญญาปีละกว่า 5 พันล้านบาท ซึ่งการที่ กสท.ไม่คืนแบงก์การันตีฉบับเดิม ทำให้ทรูมูฟก็ไม่สามารถให้แบงก์การันตีฉบับใหม่อีก 646 ล้านบาทให้กับ กสท.ได้

ขณะที่ กสท.อ้างว่า ทรูมูฟจ่ายส่วนแบ่งรายได้ไม่ครบเต็มจำนวน เนื่องจากได้หักภาษีและค่าเสื่อมก่อนที่จะคำนวณส่วนแบ่งรายได้ ซึ่งทางทรูมูฟก็เห็นค้านในประเด็นดังกล่าว

ส่วนการที่สำนักงานกฎหมายของทรูมูฟ ได้กำหนดจำเลยในคดีที่ยื่นฟ้องเรียกแบงก์การันตีคืนให้ กสท.เป็นจำเลยที่ 1 และ ผู้บริหารของ กสท 2 รายเป็นจำเลยที่ 2 และที่ 3 นั้น นายนพปฎล ชี้แจงว่า เป็นเรื่องที่ทำตามขั้นตอนตามกฎหมาย แต่บริษัทก็น้อมรับว่าอาจเป็นการทำเกินกว่าเหตุ และพร้อมที่จะขอโทษผู้บริหารทั้ง 2 ราย รวมทั้งถอนชื่อผู้บริหารกสท.ออกจากการเป็นจำเลยที่ 2 และ 3

อย่างไรก็ตาม บริษัทก็ยังยืนยันที่จะฟ้องร้องเพื่อเรียกแบงก์การันตีคืนจาก กสท. เนื่องจากบริษัทเองก็มีภาระผูกพันกับทางสถาบันการเงินด้วยเช่นกัน

"เข้าใจว่า ทางกสท คงจะไม่พอใจที่บริษัทไปยื่นฟ้องผู้บริหาร ซึ่งทำงานตามหน้าที่ แต่ไม่ได้มีความตั้งใจที่จะฟ้องผู้บริหาร ...ส่วนตัวจะเข้าไปขอโทษด้วยตัวเองและพร้อมจะรับผิดชอบ แต่การถอนฟ้องไปเลยคงจะเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ เพราะเราต้องการเช็คการันตีคืน และ กสท.ไม่มีสิทธิยึดเอาไว้"นายนพปฎล กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ