(เพิ่มเติม) ฟิทช์ให้อันดับ IDR ของ DTAC ที่ BBB- เชื่อบริษัทสามารถรักษาส่วนแบ่งตลาดได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 13, 2009 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศให้อันดับเครดิตสากลสกุลเงินบาทระยะยาว (Issuer Default Rating - IDR) ของบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ที่ BBB- ขณะเดียวกันฟิทช์ได้คงอันดับ IDR สกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ DTAC ที่ BBB-, คงอันดับเครดิตระยะยาวภายในประเทศของ DTAC ที่ A+(tha) รวมทั้งคงอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีหลักประกันไม่ด้อยสิทธิของ DTAC ที่ A+ (tha) และคงอันดับเครดิตระยะสั้นภายในประเทศของ DTAC ที่ F1(tha) โดยให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ

ฟิทช์ระบุว่า การให้อันดับเครดิตแก่ DTAC ในครั้งนี้สะท้อนถึงสถานะด้านการเงินและการตลาดที่แข็งแกร่งของบริษัท ในฐานะผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่อันดับ 2 ในประเทศไทย โดย DTAC สามารถกระตุ้นกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งได้ราว 6.3-9.7 พันล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ส่วนอัตราส่วนหนี้สินสุทธิที่ปรับปรุงแล้วต่อกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา ค่าตัดจำหน่าย และค่าเช่า (Adjusted net debt to EBITDAR) ปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ 1.3 เท่า ณ สิ้นปี 2551 และ 1.0 เท่า ณ สิ้นไตรมาส 2 ของปี 2552 จาก 1.7 เท่า ณ สิ้นปี 2550

ฟิทช์ยังกล่าวด้วยว่า DTAC ได้ลงทุนขยายเครือข่ายการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศมากขึ้น และสามารถรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดไว้ได้ถึงแม้จะมีการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้การประกาศใช้หลักเกณฑ์และวิธีการว่าด้วยการใช้และเชื่อมโยงโครงข่ายโทรคมนาคม (Interconnection Framework) โดยคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ในช่วงปลายปี 2549 ทำให้ความสามารถในการแข่งขันของ DTAC ปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายให้หน่วยงานภาครัฐลดลง

ส่วนแนวโน้มที่มีเสถียรภาพนั้น สะท้อนถึงการคาดการณ์ของฟิทช์ที่ว่า DTAC จะยังคงทำรายได้ที่แข็งแกร่ง และจะยังคงรักษาส่วนแบ่งตลาดเอาไว้ได้ และอัตราส่วนหนี้สินของบริษัทในระดับที่สอดคล้องกับอันดับเครดิต ณ ปัจจุบันถึงแม้จะมีการลงทุนที่สูงในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ