(เพิ่มเติม) "ภัทรียา"มองหุ้นร่วงหนักกว่า 4% จากปรับฐาน ไม่มีเหตุชี้เฉพาะพิเศษอื่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 14, 2009 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า การที่ตลาดหุ้นไทยในวันนี้ปรับตัวค่อนข้างรุนแรงมองว่า เป็นการปรับฐานตามปกติ เนื่องจากก่อนหน้านี้ตลาดหุ้นไทยได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นไปค่อนข้างเร็วและแรง โดยจาดต้นปีจนถึงปัจจุบันปรับตัวเพิ่มขึ้นไปถึง 65% แล้ว ขณะที่มูลค่าการซื้อขายก็ปรับตัวขึ้นตาม

"ไม่อยากให้นักลงทุนกังวลกับข่าวลือหรือสิ่งที่เกิดขึ้นมากเกินไป วันนี้เท่าที่ดูยังไม่เหตุการณ์อะไรที่ชี้เฉพาะพิเศษอื่น และอยากให้นักลงทุนติดตามข้อมูลก่อนการลงทุน"นางภัทรียา กล่าว

เมื่อเวลา 16.06 น. ดัชนี SET ปรับตัวลดลง 4.02% มาที่ 716.64 จุด ลดลง 30.03 จุด

นางภัทรียา กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่ตลท.จะมีการปรับฐานบ้างเป็นช่วง ๆ อย่างเรื่องมาบตาพุดก็อาจจะมีคำถาม ทำให้เกิดความกังวล แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเรื่องดังกล่าวจะสามารถแก้ไขได้โดยเร็ว นอกจากนี้ มองว่าการประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่จะออกมาในไตรมาส 3/52 จะทำให้บรรยากาศดีขึ้น

ส่วนเม็ดเงินนักลงทุนต่างชาตินั้น ขณะนี้ยังเป็นการ net buy ต่อเนื่อง เพราะตลาดหุ้นไทยยังให้ผลตอบแทนการลงทุนสูง 3.56% แม้จะอยู่ภายใต้ P/E ณ เดือน ก.ย.ที่ 29.2 เท่า

ทั้งนี้ ตลท.สรุปภาพรวมการซื้อขายในช่วง 9 เดือนแรกของปี 52 โดยในเดือน ก.ย.มูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์ทั้งสิ้น 573,526 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 36% จากเดือน ส.ค.52 และมีมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันที่ 26,069 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 126% จากเดือน ก.ย.51

และ นักลงทุนต่างประเทศเป็นผู้ซื้อสุทธิ มูลค่า 22,900 ล้านบาท ถือเป็นการซื้อสุทธิต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 ตั้งแต่ต้นปี เมื่อเทียบกับปี 51 ที่นักลงทุนต่างประเทศ ขายสุทธิรวมกว่า 162,357 ล้านบาท

ขณะที่จำนวนบัญชีที่มีการซื้อขายในเดือน ส.ค.52 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 12% และมีมูลค่าซื้อขายต่อบัญชีเพิ่มสูงขึ้น 7%

หากดูในแง่ของการระดมทุน พบว่า ในไตรมาส 3/52 มีบริษัทจดทะเบียนระดมทุน 7,109 ล้านบาท โดยเป็นการระดมทุนในตลาดแรก 5,158 ล้านบาท ถือเป็นระดับที่เพิ่มสูงขึ้นมากเมื่อเทียบกับไตรมาส 1 และ 2 ของปีนี้

"ตรงนี้น่าจะสะท้อนความเชื่อมั่นภาคธุรกิจที่เพิ่มขึ้น ซึ่งก็จะสอดคล้องกับมาตรการของภาครัฐ ทำให้เห็นการขยายธุรกิจมากขึ้น โดยเฉพาะบริษัทที่ได้รับประโยชน์จากโครงการไทยเข้มแข็ง เช่น วัสดุก่อสร้าง ครีเอทีฟ-เทคโนโลยี" นางภัทรียา กล่าว

นางภัทรียา กล่าวถึงเรื่องของการปฏิรูปแผนพัฒนาตลาดทุนไทยว่า ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการประชุมกับ รมว.คลัง ซึ่งตอนนี้อยู่ในส่วนของการแก้ไขร่างกฎหมาย โดยตรงนี้ก็มีการพิจารณาแก้ไขในบางข้อ และทางตลท.จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือกับคณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนไทยในวันศุกร์นี้ก่อนที่จะเสนอ รมว.คลังใน 2 สัปดาห์อีกครั้ง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ