(เพิ่มเติม) TTA เผย"เฮอร์เมลิน"ซื้อหุ้น UMS 48.46%ที่ 23 บ./หุ้น เตรียมทำเทนเดอร์ฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 16, 2009 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) เปิดเผยว่า บริษัท เฮอร์เมลิน ชิปปิ้ง จำกัด( เฮอร์เมลิน ) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ TTA ถือหุ้น 99.99% เข้าลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นของ บมจ. ยูนิค ไมนิ่ง เซอร์วิสเซส (UMS) จากผู้ถือหุ้นรายใหญ่สองรายคือ นายไพบูลย์ เฉลิมทรัพยากร และนายชัยวัฒน์ เครือชะเอม ในจำนวน 52,858,520 หุ้น คิดเป็น 34.78% และ 20,790,646 หุ้น คิดเป็น 13.68% ตามลำดับ คิดเป็นจำนวนรวมทั้งสิ้น 48.46% ของทุนชำระแล้วของ UMS ในราคา 23 บาทต่อหุ้น

รวมทั้ง และใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นที่ออกโดย UMS (ใบสำคัญแสดงสิทธิฯ) จากนายชัยวัฒน์ จำนวน 3,222,100 หน่วย หรือ 5.55% ของจำนวนใบสำคัญแสดงสิทธิคงเหลือของ UMS ในราคา 14.6579 บาทต่อหน่วย (รวมเรียกว่า รายการ ) แหล่งเงินทุนที่ใช้ มาจากเงินสดคงเหลือ เงินทุนหมุนเวียน และเงินกู้จากธนาคารพาณิชย์

การซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ทั้งสองดังกล่าว ทำให้เกิดการเปลี่ยนผู้ถือหุ้นรายใหญ่ใน UMS เป็น เฮอร์เมลินและทำให้สัดส่วนการถือหุ้นของ เฮอร์เมลิน ใน UMS เกินกว่าร้อยละ 25 ของจำนวนหุ้นที่ออกจำหน่ายของ UMS ซึ่งทำให้เฮอร์เมลิน ต้องทำคำเสนอซื้อหุ้นและใบสำคัญแสดงสิทธิฯจากผู้ถือหุ้นและผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิที่เหลือ ทั้งนี้จำนวนรวมของหุ้นที่ เฮอร์เมลิน จะซื้อจากผู้ถือหุ้นที่เหลือจะไม่เกิน 78,315,819 หุ้น และเฮอร์เมลินจะซื้อใบสำคัญแสดงสิทธิฯจากผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิฯ ที่เหลือไม่เกิน 54,860,614 หน่วย

ทั้งนี้ เฮอร์เมลิน คาดว่าจะเข้าทำรายการภายในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2552 หลังจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเฮอร์เมลิน อนุมัติการเข้าทำรายการดังกล่าว และเงื่อนไขต่างๆ ที่ต้องปฏิบัติในสัญญาซื้อขายหุ้น ลงวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2552 ระหว่างเฮอร์เมลิน กับผู้ถือหุ้นรายใหญ่ทั้งสองรายของ UMS เสร็จสิ้นลงแล้ว

อนึ่ง คณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบได้พิจารณากี่ยวกับการตกลงเข้าทำรายการแล้วเห็นว่า ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการทำรายการคือเห็นถึงโอกาสทางธุรกิจของกลุ่มธุรกิจโลจิสติกส์ที่มีความชำนาญเฉพาะด้าน (niche logistics sector) โดยเชื่อว่าการเข้าซื้อหุ้นใน UMS ซึ่งจัดเป็นผู้ประกอบการโลจิสติกส์ที่มีความชำนาญเป็นพิเศษในด้านการค้าถ่านหิน จะช่วยเสริมสร้างประโยชน์ร่วมกันให้กับทั้งธุรกิจเรือบรรทุกสินค้าแห้งเทกอง และธุรกิจนายหน้าเช่าเหมาเรือ รวมไปถึงธุรกิจเหมืองถ่านหินที่กลุ่มบริษัท TTA ได้เริ่มเข้าไปลงทุนเมื่อเร็วๆ นี้

ด้าน UMS แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ว่า ด้านการบริหารนั้น นายชัยวัฒน์ เครือชะเอม ยังคงดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ ส่วนนายไพบูลย์ เฉลิมทรัพยากร ยังอยู่ระหว่างการปรึกษากับผู้ซื้อ ถ้าทราบความชัดเจนจะแจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์ทราบภายหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ