โบรกฯแนะ"ซื้อ"TVO เทศกาลเจหนุนยอดขาย Q4-ปันผลสูง-ปี 53 กำลังผลิตเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 19, 2009 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะ"ซื้อ"หุ้นบมจ.น้ำมันพืชไทย(TVO)รับเทศกาลกินเจช่วยหนุนปริมาณขายเพิ่มมากขึ้น คาดว่าไตรมาส 4/52 กำไรมีแนวโน้มทำสถิติสูงสุดในปีนี้ และการเพิ่มกำลังการผลิตใหม่จะช่วยหนุนกระแสรายได้และกำไรของบริษัทให้เติบโตอย่างมีเสถียรภาพในระยะยาว นอกจากนั้น ยังมีปัจจัยจูงใจเรื่องเงินปันผลที่จ่ายปีละ 2 ครั้ง ประกอบกับ ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้หุ้น TVO เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ ส่วนราคาหุ้นปัจจุบันยังมี upside สูง

          โบรกฯ                  คำแนะนำ               ราคาเป้าหมาย
          บล.เอเซีย พลัส            ซื้อ                     23.59
          บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย)     เทรดดิ้ง                 17.40
          บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส        ซื้อ                     20.10
          บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย)    ซื้อลงทุน                 27.40
          บล.พัฒนสิน                ซื้อ                     19.30

นายวีระชัย ครองสามสี ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.ฟาร์อีสท์ กล่าวว่า ตอนนี้ต้องดูเรื่องเพิ่มทุนที่อาจจะทำให้ราคาขยับขึ้นมาอีกรอบ และแนวโน้มของ TVO หลังจากที่ราคาลงมาหนักๆวันก่อนแถว 15.60 บาท ตอนนี้ก็ฟื้นตัวแล้ว คิดว่าราคาน่าจะแกว่งตัวอยู่แถว 16.50 แนวต้าน 17.20 บาท ถ้าลงมาแนะนำ"ซื้อ"เพราะหุ้น TVO ส่วนหนึ่งก็น่าจะอานิสงส์จากเทศกาลกินเจด้วย เพราะจะทำให้ยอดขายปรับตัวเพิ่มขึ้น

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส มองภาพ TVO ยังเป็นเชิงบวกอยู่ เพราะในช่วงที่ราคาน้ำมันขึ้นพวกพืชผลทางการเกษตร โดยเฉพาะพืชน้ำมันที่เป็นสินค้าพลังงานทดแทน อาจจะมีการปรับตัวขึ้นไปตาม ถ้าเป็นเช่นนี้เทรนด์ราคาถั่วเหลืองก็อาจจะขยับขึ้นไป

ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการปีหน้ายังมีเรื่องกำลังการผลิตใหม่ที่เพิ่มขึ้นจาก 4,000 ต่อวันเป็น 6,000 ตันต่อวัน และส่วนขยายกำลังการผลิตได้รับ BOI ด้วย น่าจะทำให้กำไร TVO ยังอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดีในปีหน้า โดยคาดการณ์กำไรปี 53 ประมาณ 1,641 ล้านบาท(ไม่ได้รวมรายการพิเศษอื่น)คิดเป็น 2.36 บาท/หุ้น

ส่วนวอร์แรนต์ชุดใหม่(TVO-W3)เป็นวอร์แรนต์ชุดเดียวกับให้ผู้ถือหุ้นเดิมเพียงแต่แยกจากส่วนหนึ่งจากที่ออกให้ผู้ถือหุ้นเดิม และอีกส่วนหนึ่งให้กับผู้ที่ซื้อหุ้นเพิ่มทุน(PO)แต่รวม Dilution Effect จากตรงนี้ก็ไม่ได้มาก รวมกับหุ้น PO อีก 50 ล้านหุ้น ก็แค่ประมาณ 8% ของฐานทุนเดิม เพราะฉะนั้น Dilution ถ้าเทียบกับอัตราที่จะเพิ่มขึ้นมาค่อนข้างจะเบา ปีหน้าให้ราคาเป้าหมาย 23.59 บาท

"ช่วงเทศกาลเจเป็น seasonal ปกติก็น่าจะยังได้ประโยชน์อยู่ โดยยอดขายจะไปเห็นในไตรมาส 4" นายเทิดศักดิ์ กล่าว

น.ส.นารี อภิเศวตกานต์ นักวิเคราะห์อาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย)กล่าวว่า ช่วงเทศกาลกินเจคงจะเป็น"เทรดดิ้ง"เพราะจะได้ในแง่ของปริมาณขายอาจจะมากขึ้น แต่ราคาไม่ได้ขยับขึ้น ในแง่ของการขายคงได้อานิสงส์ในไตรมาส 4/52 ขณะที่งบฯไตรมาส 3/52 ออกมาธรรมดาไม่ได้ตื่นเต้นมาก ในแง่ราคากากถั่วเหลือตอนนี้ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ราคาเป้าหมายเดิมของหุ้น TVO ที่ 17.40 บาท

ในแง่ valuation ณ วันนี้เนื่องจากมีเพิ่มทุนออกมาด้วยในปีหน้าก็จะมี Dilution ตรงส่วนนี้ไปด้วยและเรื่องของ TVO-W2 ที่จะแปลงสภาพด้วยเพราะราคาใช้สิทธิที่ 8.90 บาท อยู่ในภาวะที่มีกำไร(In the Money) มองว่าอาจจะมีคนมาใช้สิทธิแปลงสภาพค่อนข้างมาก เพราะราคาในกระดานตอนนี้ 16-17 บาททำให้น่าสนใจกว่าเพราะ TVO ให้ Dividend ค่อนข้างสูง จึงมองว่าราคาแถวนี้อาจจะเป็นแค่เทรดดิ้ง "ประเด็นของ TVO เนื่องจากจ่ายปันผลเยอะก็อาจจะมีแรงจูงใจให้คนมารับเป็นปันผลแทนเพราะจ่ายปีละ 2 ครั้ง ซึ่งงบฯไตรมาส 2 จ่ายไปแล้วรออีกทีปลายปี และเริ่มใช้สิทธิครั้งแรก ธ.ค.ด้วย ก็อาจจะมีมาใช้สิทธิช่วงนั้นเยอะเพราะอาจจะรอเป็นเรื่องของ XD"น.ส.นารี กล่าว

นักวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า ถ้าเป็นช่วงที่ผ่านมาปกติช่วงเทศกาลกินเจราคาน้ำมันพืชจะขยับขึ้น แต่ในปีนี้เริ่มมีสัญญาณการมีดีมานด์ที่ดี แต่ก็ไม่ถึง strong มากๆ เพราะฉะนั้นการที่ราคาน้ำมันขยับขึ้นก็อาจจะทำให้ลำบากกว่าปีที่ผ่านมาๆ และยังต้องแข่งขันกับน้ำมันปาล์มที่ราคาค่อนข้างถูก gap ระหว่างน้ำมันถั่วเหลืองกับน้ำมันปาล์มก็ค่อนข้างห่างกันอยู่ ทำให้การที่ถั่วเหลืองจะขยับราคาขึ้นไปเยอะคนก็จะเปลี่ยนหันไปบริโภคน้ำมันปาล์มแทน ก็จะมีผลต่อยอดขาย คิดว่า TVO ไม่น่าจะมีการปรับขึ้นได้มาก

แต่ราคาถั่วเหลืองก็มองเป็น positive มากขึ้น เพราะราคาถั่วเหลืองโลกตอนนี้เพิ่มกลับขึ้นมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี และ หุ้น TVO ราคาที่ positive สัมพันธ์กับราคาถั่วเหลืองค่อนข้างเยอะราคาหุ้นก็น่าจะดีแต่ช่วงนี้ราคาหุ้นจะยังไปไหนไม่ค่อยได้ไกล เพราะยังมีกังวลเรื่อง dilution effect ที่จะเกิดจากการเพิ่มทุนและจะมีการใช้สิทธิแปลง TVO-W2 เป็นหุ้นสามัญครั้งแรกคือ 1 ธ.ค.52 และวอร์แรนต์ทั้งหมดตอนนี้ In the Money

อย่างไรก็ตาม มอง earning growth ของบริษัทปีหน้าจะค่อนข้างแข็งแกร่งจะช่วยชดเชยจาก Dilution ที่จะเกิดขึ้นจากการที่มีจำนวนหุ้นเพิ่มขึ้นได้ เพราะถึงแม้จำนวนหุ้นจะเพิ่มขึ้นแต่ EPS growth ยังบวกค่อนข้างมาก มองค่อนข้างดีอยู่ และการบริหารจัดการต้นทุนของ TVO ทำได้ค่อนข้างดี

ขณะที่บทวิเคราะห์ของ บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เน้น"ถือลงทุน" TVO คาดว่ากำไรไตรมาส 4/52 มีแนวโน้มทำสถิติสูงสุดในปีนี้จากราคากากถั่วเหลืองและความต้องการใช้ที่ทรงตัวในระดับสูง ขณะที่บริษัทกำลังระดมทุนเพื่อขยายกำลังการผลิตเพิ่มอีก 2,000 ตันวัตถุดิบ/วัน โดยจะดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ได้ในไตรมาส 2/53 ซึ่งจะช่วยหนุนกระแสรายได้และกำไรของบริษัทให้เติบโตอย่างมีเสถียรภาพในระยะยาว ราคาหุ้นปัจจุบันยังมี upside สูงจากราคาเป้าหมายที่ 27.40 บาท/หุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ