ก.ล.ต.เร่งตรวจสอบต้อตอข่าวลือทุบหุ้น-ผู้ได้ ปย.แม้ยอมรับหาข้อมูลลำบาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 19, 2009 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจารุพรรณ อินทรรุ่ง ผู้อำนวยการฝ่ายงานเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ขณะนี้ ก.ล.ต.กำลังเดินหน้าตรวจสอบกรณีการปล่อยข่าวลือที่มีผลทำให้ตลาดหุ้นไทยทรุดตัวลงอย่างหนักในสัปดาห์ก่อน แต่เนื่องจากข่าวลือดังกล่าวเป็นเรื่องที่มีความอ่อนไหว ทำให้การตรวจสอบเป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะไม่ค่อยมีใครกล้าให้ข้อมูล อย่างไรก็ตาม ก.ล.ต.ก็จะพยายามดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

ก.ล.ต.ได้ร่วมกับตำรวจสันติบาลเข้าไปตรวจสอบข้อมูลที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ โดยในส่วนของ ก.ล.ต.ได้ขอข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นผ่านโบรกเกอร์ต่าง ๆ ในช่วงที่มีการปล่อยข่าวลือ เพื่อจะตรวจสอบจุดประสงค์ของการปล่อยข่าว ใครเป็นผู้ปล่อยข่าว และใครเป็นผู้ที่ได้ประโยชน์จากความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นที่ได้รับผลกระทบจากข่าวลือดังกล่าว

สำหรับบทลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวนั้น ยังต้องนำข้อมูลต่าง ๆ มาพิจารณาถึงการกระทำผิดว่าเข้าข่ายกฎหมายข้อใดของ ก.ล.ต.ซึ่งหากไม่เข้าข่าย ก็อาจจะเกี่ยวข้องกับด้านความมั่นคง ซึ่งในจุดนี้ก็อยู่ในความดูแลของทางตำรวจสันติบาล

ขณะที่ในวันนี้ นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา สมาชิกในกลุ่ม 40 ส.ว.เปิดแถลงข่าวที่รัฐสภาว่า การที่ตลาดหุ้นทรุดตัวลงแรงดังกล่าวเป็นฝีมือของขบวนการปล่อยข่าวลือเพื่อทุบหุ้นและช้อนซื้อในราคาต่ำ จึงเรียกร้องให้ภาครัฐที่เกี่ยวข้องร่วมกันนำตัวคนผิดมาลงโทษ

พร้อมกันนั้นยังขอให้นายกรัฐมนตรีและรมว.คลังเร่งชี้แจงเรื่องนี้ให้ชัดจน รวมถึงตรวจสอบการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ในช่วงเวลาดังกล่าว เพราะเชื่อว่ามีข้อมูลที่สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งขณะนี้มีข้อมูลหลักฐานว่าต้นตอของข่าวลือเกิดจากลอนดอน ประเทศอังกฤษ และมีกลุ่มทุนที่เป็นนักลงทุนรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์อักษร ย และ ว ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับญาติสนิทของอดีตผู้นำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ