KIAT มั่นใจพื้นฐานแกร่งดันเทรดวันแรก 21 ต.ค.คึกคัก แม้ตลาดหุ้นผันผวน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 20, 2009 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกียรติชัย มนต์เสรีนุสรณ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. เกียรติธนา ขนส่ง(KIAT)เปิดเผยว่า แม้ว่า SET INDEX ช่วงนี้จะเคลื่อนไหวผันผวน แต่เชื่อว่านักลงทุนจะให้การตอบรับหุ้น KIAT เป็นอย่างดีเมื่อเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในวันที่ 21 ต.ค.นี้ เนื่องจากบริษัทมีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง

รวมถึงผลประกอบการที่ผ่านมาเติบโตอย่างสม่ำเสมอทุกปีเฉลี่ย 10-15% และเชื่อว่าการเติบโตในปี 52 คงจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ขณะเดียวกันบริษัทยังมีความสัมพันธ์ที่ยาวนานและแนบแน่นกับลูกค้า จากการเน้นทำสัญญาระยะยาวมากว่า 3 ปี มีความชำนาญในธุรกิจ น่าจะเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้นักลงทุนมั่นใจในธุรกิจของ KIAT มากขึ้น

นายเกียรติชัย กล่าวว่า บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นไปขยายธุรกิจ ส่วนที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน โดยบริษัทมีแผนขยายการให้บริการขนส่งสินค้าเชื้อเพลิงและพลังงานให้กับธุรกิจพลังงานในประเทศเพิ่มขึ้น จากแผนการประมูลงานโครงการขนส่งก๊าซ NGV อีกประมาณ 2 แห่ง รวมถึงขยายการให้บริการโดยการขนส่งปิโตรเคมีที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง เพื่อขยายฐานลูกค้าและเพิ่มสัดส่วนลูกค้ารายใหม่

นอกจากนี้ บริษัทยังมีการขยายฐานลูกค้าต่างประเทศ โดยให้บริการขนส่งสินค้าและสารเคมีต่างๆ รวมถึงการจัดหาสารเคมีและบรรจุภัณฑ์สารเคมี สำหรับใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ จากประเทศไทยไปประเทศลาวและประเทศเพื่อนบ้าน

นายวิชา โตมานะ หัวหน้าฝ่ายวาณิชธนกิจ บล. ฟิลลิป (ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และ แกนนำในการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน KIAT กล่าวว่า แม้ภาวะตลาดหุ้นจะมีความผันผวนอยู่บ้างในช่วงนี้ แต่เชื่อว่าด้วยปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งและภาระหนี้สินอยู่ในระดับต่ำ น่าจะทำให้การซื้อขายหุ้น KIAT วันแรก ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี

ปัจจุบันอัตราหนี้สินต่อทุนส่วนผู้ถือหุ้น(D/E)ของบริษัทอยู่ที่ประมาณ 0.50 เท่า ซึ่งภายหลัง IPO ในครั้งนี้สัดส่วน D/E Ratio จะลดลงไปอยู่ที่ประมาณ 0.34 เท่า อีกทั้งมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 50% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคล ดังนั้นจึงเชื่อว่าการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai วันแรก จะได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี

“นอกจากเรื่องของปัจจัยพื้นฐานแล้ว ในเรื่องของการกำหนดราคาไอพีโอที่ 4.50 บาทต่อหุ้น ก็ถือเป็นระดับราคาจูงใจอีกด้วย ทำให้มั่นใจว่า KIAT จะเป็นอีกทางเลือกในการลงทุนที่น่าสนใจและคาดว่าจะมีการซื้อขายคึกคักด้วย" นายวิชา กล่าว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ