(เพิ่มเติม) "กรณ์"พร้อมประสาน DSI ตรวจสอบ-เอาผิดขบวนการปล่อยข่าวลือทุบหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 21, 2009 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า กำลังพิจารณาประสานงานกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) เพื่อให้เข้ามาตรวจสอบและเอาผิดขบวนการปล่อยข่าวลือในตลาดหลักทรัพย์ที่ส่งผลให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยทรุดลงไปหนักเมื่อสัปดาห์ก่อน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) รายงานความคืบหน้าผลการตรวจสอบมาให้รับทราบภายในสัปดาห์นี้ แม้ว่าทาง ก.ล.ต.จะขอเวลามา 1 เดือนแต่เห็นว่านานเกินไป ขณะที่ท่าทีของ ก.ล.ต.และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับการดำเนินการในเรื่องนี้เท่าที่ควร

"เดิม ก.ล.ต.ขอเวลา 1 เดือน แต่เห็นว่าไม่ได้ เพราะเรื่องนี้คิดว่าไม่น่านาน เพราะมีข้อมูลอยู่แล้ว เบื้องต้นตามข้อมูลที่เห็นก็รู้ว่าเป็นอย่างไร ดังนั้นภายในสัปดาห์นี้น่าจะชัดเจนส่งข้อมูลมาให้ผม เพราะผมจะได้ชี้แจง ส.ว.ในวันจันทร์นี้...ก.ล.ต.ต้องชัดเจน เสมอต้นเสมอปลาย ไม่ใช่หุ้นลงแล้วพอหุ้นขึ้น ก็ถือว่าเรื่องผ่านไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นคงไม่ได้ เพราะไม่อยากเห็นความผันผวนในตลาดหุ้นอีก ต้องมีข่าวที่กระทบต่อการลงทุนให้น้อยที่สุด"รมว.คลัง กล่าว

รมว.คลัง กล่าวว่า ที่ผ่านมา ก.ล.ต.มีการรายงานว่าข้อมูลที่ตรวจสอบยังไม่พบว่าข่าวลือที่ออกเป็นการปั่นหุ้น แต่ยังไม่เป็นคำตอบที่เป็นทางการ จึงได้ฝากข้อสังเกตให้การตรวจสอบเรื่องดังกล่าวนั้นว่ามีน้ำหนักหรือมีข้อมูลในทิศทางใด โดยเรื่องนี้ได้หารือกับนายกรัฐมนตรีแล้วว่า หาก ก.ล.ต.ยังไม่สามารถทำงานได้ จะให้นำเรื่องนี้เข้าเป็นคดีทางเศรษฐกิจเพื่อให้ DSI ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงต่อไป

ทั้งนี้ เห็นว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องมีท่าที และมีจุดยืนชัดเจนในการเข้าไปตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมาย และต้องการให้เน้นประเด็นในการหาผู้รับผิดชอบ เพราะเป็นการสร้างสถานการณ์ เผยแพร่ข่าวที่เป็นเท็จ และกระทบต่อความเชื่อมั่นและบรรยากาศการลงทุน ดังนั้น ก.ล.ต.จะต้องมีความชัดเจนในการดำเนินการตามกฎหมาย การหาผู้แพร่ข่าว และชี้แจงให้ชัดเจนเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นายกรณ์ กล่าวยอมรับว่า การที่ตลาดหุ้นไทยมีความอ่อนไหวต่อกระแสข่าวลือต่างๆ สะท้อนว่าโครงสร้างตลาดหุ้นไทยยังเล็ก ดังนั้น นักลงทุนต้องใช้วิจารณญาณและสติในการลงทุน เพราะเชื่อว่าความผันผวนในตลาดห้นยังมีอยุ่ และนักลงทุนมักจะมองระดับผลตอบแทนในตลาดหุ้นในระยะสั้นๆ เท่านั้น นอกจากนี้ การอ่อนไหวต่อข่าวลือต่างๆ ที่กระทบต่อเสถียรภาพการเมืองและระดับความเชื่อมั่น เป็นประเด็นที่ต้องระมัดระวัง เพราะไม่ต้องการให้เกิดการแสวงหาผลประโยชน์จากความอ่อนไหวต่อข่าวต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ