"กรณ์"คาด ICBC ตั้งโต๊ะทำเทนเดอร์ฯหุ้น ACL ราว ม.ค.53

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 26, 2009 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการขายหุ้นที่กระทรวงการคลังถืออยู่ในธนาคารสินเอเซีย(ACL) ให้กับธนาคารอินดัสเตรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า(ICBC) ว่า ขณะนี้ ICBC ยังอยู่ในขั้นตอนการขออนุมัติจากฝ่ายกำกับดูแลของจีน คาดว่าจะดำเนินการในช่วงพ.ย.นี้

ทั้งนี้หลังจาก ICBC ได้รับการอนุมัติแล้ว ICBC จะเสนอเจตนาการซื้อหุ้นมายังประเทศไทย ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการซื้อขายหุ้น โดย ICBC จะยื่นเรื่องมายังกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ในการขอผ่อนผันการเข้ามาถือหุ้นของต่างชาติ หลังจากนั้นคาดว่ากระบวนการตั้งโต๊ะรับซื้อหุ้นเป็นการทั่วไป(เทนเดอร์ออฟเฟอร์) จะทำได้ราว ม.ค.53

รมว.คลัง ยอมรับว่า ราคาขายที่ 11.50 บาท/หุ้น ถือว่าเป็นราคาที่รับได้ แต่กระทรวงคลังจะขอสงวนท่าทีในการขายหุ้น เนื่องจากกระบวนการตั้งโต๊ะรับซื้อหุ้นเป็นกระบวนการที่เปิดโอกาสให้นักลงทุนรายอื่นสามารถเสนอเงื่อนไขในการซื้อขายหุ้นได้

"ในการประชุมอาเซียนที่หัวหิน ได้หารือกับ รมว.คลังของจีน ซึ่งได้ยืนยันว่าการตัดสินใจซื้อหุ้น ACL ของ ICBC ที่เป็นธนาคารใหญ่สุดของจีน ถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของรัฐบาลจีนที่ต้องการเชื่อมโยงธุรกิจในประเทศไทย" รมว.คลัง กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ