นักวิเคราะห์คาดหุ้นบริษัทจีนซบเซา หลังไป่ตู้คาดการณ์ยอดขายต่ำกว่านักวิเคราะห์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 27, 2009 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นบริษัทสัญชาติจีนที่ซื้อขายในตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงอาจเคลื่อนไหวในช่วงขาลง หลังจากที่ไป่ตู้ อิงค์ บริษัทผู้ให้บริการเสิร์ชเอนจิ้นรายใหญ่ที่สุดในจีนคาดการณ์ยอดขายที่น้อยกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้ตอกย้ำให้หลายฝ่ายวิตกกังวลว่า มูลค่าหุ้นของบริษัทต่างๆจะเคลื่อนไหวตามแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทนั้นๆ

โดยหุ้นไป่ตู้ตกลง 11% หลังจากที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทำการซื้อขายเมื่อวานนี้ หลังจากที่บริษัทคาดว่ารายได้ไตรมาส 4 จะอยู่ที่ระดับ 1.19 -1.23 พันล้านหยวน ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้ว่า ยอดขายของบริษัทจะอยู่ที่ 1.36 พันล้านหยวน

นักวิเคราะห์จากบริษัท AlphaShares กล่าวว่า "ไป่ตู้เป็นบริษัทที่ถือได้ว่าเป็นตัวแทนของบริษัทด้านอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของจีน แต่การคาดการณ์ยอดขายเช่นนี้อาจไม่ใช่ข่าวที่ดีนัก"

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงขยายตัวราว 70% ในปีนี้ เพราะได้รับอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของรัฐบาลมูลค่า 5.86 แสนล้านดอลลาร์ รวมถึงการปล่อยเงินกู้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ 1.27 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งช่วยให้เศรษฐกิจในประเทศดีดตัวขึ้นจากภาวะตกต่ำทางเศรษฐกิจครั้งรุนแรงที่สุดในรอบเกือบ 10 ปี และในปีนี้หุ้นไป่ตู้ขยายตัวอย่างร้อนแรง 232% จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่รวดร็วจะกระตุ้นยอดขายพื้นที่โฆษณา

ด้านนักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า "ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า แนวโน้มการลงโฆษณาออนไลน์เริ่มกระเตื้องขึ้นนับตั้งแต่เดือนก.ย. และภาพรวมเศรษฐกิจเริ่มแข็งแรงเช่นกัน ดังนั้นการที่บริษัทออนไลน์ออกมาปรับลดคาดการณ์แนวโน้มรายได้จากการขายโฆษณาจึงเป็นสิ่งที่เราค่อนข้างตระหนกตกใจไม่น้อยทีเดียว"

ทั้งนี้ นอกจากนี้ไป่ตู้ที่ออกมาคาดการณ์ผลประกอบการต่ำกว่าระดับความคาดหมายของนักวิเคราะห์แล้ว บริษัท Sohu.com Inc. ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหญ่อันดับ 2 ของจีนก็คาดการณ์รายได้ที่ระดับ 134.5-138.5 ล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้เช่นเดียวกัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ