DTAC ห่วง กทช.เลื่อนประมูล 3G หากรับข้อท้วงติงใหม่ในประชาพิจารณ์รอบ 2

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 28, 2009 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC)คาดว่า การประมูลใบอนุญาต 3G อาจจะเลื่อนออกไปจากที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.)คาดว่าจะเปิดประมูลในเดือน ธ.ค.นี้ เพราะกังวลว่า กทช.อาจต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งกลับมาแก้ไขหลักเกณฑ์เงื่อนไขต่าง ๆ หากมีข้อท้วงติงขึ้นมาอีกในการทำประชาพิจารณ์รอบ 2 ในช่วงต้นเดือน พ.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหาร DTAC เห็นว่า กทช.ควรจะพยายามให้มีการเปิดประมูลใบอนุญาต 3G โดยเร็วที่สุด ไม่เช่นนั้นอุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคมจะเกิดการชะลอตัวต่อเนื่อง ซึ่งไม่แต่เฉพาะผู้ให้บริการมือถือ ยังมีผู้ขายเครื่องโทรศัพท์ โน้ตบุ๊ค และผู้ที่เกี่ยวข้องธุรกิจไอที รวมถึงธุรกิจอื่น ๆ ด้วย

"เรารอ(3G)มา 7-8 ปีแล้ว ประเด็นห่วงความล่าช้า ผมสังหรณ์ใจว่าจะ Delay ก็หวังว่า กทช.จะกล้าหาญที่จะเดินหน้า ถึงจะมีประเด็นที่ต้องการให้แก้ไข หรือถ้ากลัวว่าราคาที่ bid น้อยไป กทช.ก็อาจเก็บค่าธรรมเนียมอื่นก็ได้ หรือถ้าแพงไปก็จะไม่มีคนมา bid ก็เก็บไป bid คราวหน้าก็ได้... ผมขอให้มันเกิดเสียที ทุกคนรอ 3G"นายธนา กล่าว

ดังนั้น DTAC ก็หันมาทำตลาด SIM Internet และแอร์การ์ดเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา และได้รับการตอบรับที่ดี โดยเดือนแรกบริษัทสามารถขายแอร์การ์ดได้ราว 1 หมื่นตัวแล้ว คาดว่าถึงสิ้นปีจะขายได้ราว 2 หมื่นตัว แต่รายได้ส่วนนี้ยังน้อย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้คู่แข่งก็เริ่มหันมาทำตลาดนี้เช่นเดียวกัน

สำหรับตลาดโทรศัพท์มือถือในไตรมาส 4/52 นายธนา คาดว่า ตลาดยังทรงตัว แต่ก็คาดว่าคงไม่เลวร้ายไปกว่านี้ และหวังว่าช่วงเทศกาลปีใหม่จะมีปริมาณการใช้เพิ่มขึ้น

ด้านแหล่งวงการสื่อสาร เปิดเผยว่า มีแนวโน้มเป็นไปได้ว่า กทช.อาจจะเลื่อนการประมูล 3G ออกไป เนื่องจากได้รับคำสั่งจากบุคคลในรัฐบาลให้ดึงเรื่องการประมูลช้าลง เพื่อให้ทางผู้ประกอบการบางรายมีความพร้อมในการลงทุนมากกว่านี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ