บอร์ด AOT เห็นชอบโครงการสร้างอาคารผู้โดยสารภายในประเทศใช้งบ 9.1 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 29, 2009 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท.ที่มีนายปิยะพันธ์ จัมปาสุต เป็นประธาน เห็นชอบโครงการก่อสร้างกลุ่มอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกและสาธารณูปโภคที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารโดยรวมจาก 45 ล้านคนต่อปี เป็น 65 ล้านคนต่อปี โดยใช้งบประมาณปี 53-56 วงเงินรวม 9,133.520 ล้านบาท

สำหรับโครงการดังกล่าวจะมีขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสาร 20 ล้านคนต่อปี รวมถึงปรับปรุงอาคารผู้โดยสารหลัก เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสาร จากเดิมรองรับผู้โดยสารได้ 45 ล้านคนต่อปี แบ่งเป็น ผู้โดยสารระหว่างประเทศ 33 ล้านคนต่อปี ผู้โดยสารภายในประเทศ 12 ล้านคนต่อปี เป็นรองรับผู้โดยสารระหว่างประเทศเพียงอย่างเดียว 45 ล้านคนต่อปี

โดยการดำเนินโครงการดังกล่าวจะใช้ระยะเวลารวม 4 ปี(ปีงบประมาณ 53-56) แล้วเสร็จภายในปีงบประมาณ 56 และคาดว่าจะสามารถรองรับผู้โดยสารภายในประเทศได้จนถึงปี 62

ทั้งนี้ หลังจากคณะกรรมการฯ เห็นชอบแล้ว ทอท.จะเสนอแผนลงทุนไปที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สคช.) เพื่อเสนอขออนุมัติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ต่อไป ทั้งนี้เพื่อเป็นการบรรเทาความแออัดในการให้บริการของอาคารผู้โดยสารหลัก ด้วยการแยกการให้บริการผู้โดยสารภายในประเทศออกมาจากอาคารผู้โดยสารหลัก และเป็นการเพิ่มขีดความสามารถรวมของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ