รมว.คลัง คาดกองทุนฯ ซื้อขายผ่านโบรกฯตปท.รับประโยชน์ข่าวลือทุบตลาดหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 4, 2009 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เผยความคืบหน้าการติดตามคดีปล่อยข่าวทุบหุ้นว่า ล่าสุดคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ก.ล.ต.) อยู่ระหว่างรอการส่งข้อมูลตอบกลับมาจาก ก.ล.ต.ต่างประเทศ หลังจากขอข้อมูลไปว่าบุคคลใดเป็นเจ้าของบัญชีที่สั่งให้มีการซื้อขายหุ้นผ่านบริษัทหลักทรัพย์ต่างชาติทั้ง 2 ราย โดยเบื้องต้นเชื่อว่าน่าจะเป็นกองทุนมากกว่าบุคคล

"ก.ล.ต.ได้ขอข้อมูลไปแล้วว่าใครเป็นเจ้าของบัญชี และขณะนี้รอ ก.ล.ต.จากต่างชาติส่งข้อมูลกลับเข้ามา เข้าใจว่าเป็นกองทุน ซึ่งคงมีการซื้อขายสืบเนื่องจากการเคลื่อนไหวที่ปรากฎในตลาดหลักทรัพย์ของเราในช่วงเวลานั้น ประเด็นความผิดเรื่องนี้ส่วนใหญ่เป็นความผิดที่เกิดจากการเผยแพร่ข่าวที่ไม่ควรมากกว่า ก.ล.ต.ต้องพิสูจน์ว่ามีความเชื่อมโยงกับการซื้อขายหุ้นหรือไม่อย่างไร" นายกรณ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวนักการเมืองทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลได้ประโยชน์จากข่าวลือดังกล่าวนั้น รมว.คลัง กล่าวว่า ไม่ติดใจกับคำวิพากษ์วิจารณ์นี้ และเบื้องต้นไม่พบว่ามีนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง แต่เห็นว่าหากใครก็ตามที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาลก็ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน และในฐานะที่เป็น รมว.คลัง ก็พร้อมจะสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจและทุกภาคส่วนเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณที่ถูกต้องว่าผู้ที่ประสงค์จะกระทำการเผยแพร่ข่าวลืออันเป็นเท็จเพื่อให้มีส่วนได้ส่วนเสียกับการซื้อขายหลักทรัพย์จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้นั้นจะถูกลงโทษตามความผิดใน พ.ร.บ.ว่าด้วยการทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งอาจจะมีบทลงโทษเบาเกินไปเมื่อเทียบกับการกระทำและความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตลาดหุ้นไทยที่จะต้องถูกลงโทษตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์นั้น รมว.คลัง มองว่า โทษคงจะไม่เล็กหรือเบาไปกว่ากัน และการตรวจสอบการกระทำว่าคนกลุ่มนี้มีความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ จะต้องดำเนินการต่อไป

"ต้องรอดู แต่ที่ผ่านมาไม่เคยมีการจับกุมในลักษณะนี้จากการปล่อยข่าวลือในตลาดหลักทรัพย์มาก่อน ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะแสดงถึงความมุ่งมั่นที่จะดูแลประโยชน์ของประเทศโดยรวมและผู้ที่เกี่ยวข้องกับตลาดหลักทรัพย์ เพื่อลดความเสี่ยงในอนาคตจากการกระทำนี้อีก" นายกรณ์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ