ก.ล.ต.กล่าวโทษ"สิปปภาส ตุสิตานนท์-วาสณา วะชังเงิน"ต่อ DSI ปั่นหุ้น TWZ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 4, 2009 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษนายสิปปภาส ตุสิตานนท์ และนางวาสณา วะชังเงิน ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษในฐานความผิดกรณีสร้างราคาหลักทรัพย์บมจ. ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น (TWZ) เนื่องจากทั้งสองยังไม่ชำระค่าปรับตามคำสั่งของคณะกรรมการเปรียบเทียบ

อนึ่ง เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2552 คณะกรรมการเปรียบเทียบได้มีคำสั่งเปรียบเทียบปรับบุคคลกลุ่มหนึ่งอันสืบเนื่องมาจากการตรวจสอบของ ก.ล.ต. ซึ่งพบว่าสภาพการซื้อขายหุ้น TWZ ผิดไปจากสภาพปกติในระหว่างวันที่ 13 ธ.ค.48 ถึงวันที่ 8 พ.ค.49 โดยมีนายสิปปภาส ตุสิตานนท์ และนางวาสณา วะชังเงิน มีส่วนร่วมในการซื้อขายหุ้น TWZ ในลักษณะต่อเนื่องกัน เพื่อชักจูงให้บุคคลทั่วไปเข้าทำการซื้อหรือขายหุ้นดังกล่าว

การกระทำของบุคคลทั้งสองเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 243(2) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และมาตรา 83 แห่งประมวลกฎหมายอาญาซึ่งต้องระวางโทษตามมาตรา 296 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ โดยคณะกรรมการเปรียบเทียบได้มีคำสั่งเปรียบเทียบปรับนายสิปปภาส และนางวาสณา เป็นจำนวนเงิน 25,205,825.41 บาท และ 26,975,253.55 บาทตามลำดับ

แต่เนื่องจากต่อมาบุคคลทั้งสองไม่ดำเนินการชำระค่าปรับตามคำสั่งของคณะกรรมการเปรียบเทียบ ทำให้คดีอาญายังไม่ยุติ ก.ล.ต. จึงกล่าวโทษบุคคลทั้งสองต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อพิจารณาสอบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ