DTAC ตั้งเป้าขึ้นผู้นำ Mobile Broadband Operator เข้าเกียร์รอไลเซ่นส์ 3G

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 6, 2009 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซีอีโอ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็สคอมมูนิเคชั่น (DTAC)วางเป้าหมายพุ่งสู่ตำแหน่งผู้นำ Mobile Broadbrand Operator เตรียมความพร้อมรุกตลาดบริการ 3G รอแค่สัญญาณไฟเขียวจากภาครัฐ แม้ว่าขณะนี้การประมูลใบอนุญาตยังมีอุปสรรค แต่เชื่อว่าคงเลื่อนไปอีกไม่นาน หวังเทคโนโลยีใหม่ช่วยดันตลาดโทรมือถือเติบโตได้ในปี 53

"ถ้าไม่มี 3G เราก็ focus ธุรกิจบน 2G เน้นเพิ่มการใช้งาน Data มากขึ้น...เมื่อมี 3G เราตั้งเป้าเป็นผู้นำบรอดเบรนด์ระบบ 3G หรือ Mobile Broadband Operator เพราะครั้งนี้ทุกคนแข่งขันบนพื้นฐานเดียวกัน ต่างจาก สัญญาณสัมปทาน เราค่อนข้างมั่นใจว่าองค์กรเราจะแข็งแรง" นายทอร่ จอห์นเซ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DTAC กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นายทอเร่ กล่าวว่า ในปี 53 ภาพรวมตลาดโทรศัพท์มือถืออาจจะไม่โตจากปีนี้ หรือมีลูกค้าเพิ่มประมาณ 2-3 ล้านรายเท่ากับปีนี้ หากไม่มีระบบ 3G เกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้เมื่อยังไม่มีการประมูล บริษัทก็จะมุ่งเน้นที่การบริการ EDGE และ GPRS บนคลื่น 2G รวมทั้ง ทำแคมเปญ DTAC Internet และ แอร์การ์ด ด้วย

อย่างไรก็ตาม การประมูลใบอนุญาต 3G เชื่อว่าน่าจะเลื่อนออกไปไม่มาก อย่างไรเสียในปี 53 ก็ยังหวังเละเชื่อว่าจะมีการประมูลใบอนุญาต 3G แน่นอน ดังนั้น บริษัทจึงต้องการรอดูรายละเอียดสุดท้ายของสารสนเทศ (IM) ที่เชื่อว่าจะมีการปรับปรุงหลังจากรับฟังความคิดเห็นรอบ 2 ในวันที่ 12 พ.ย.นี้ จากนั้นจึงจะประเมินตัวเลขการลงทุนที่ชัดเจนเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการบริษัท

นายทอเร่ กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทได้เตรียมเงินทุนพร้อมไว้แล้ว โดยจะมาจากกระแสเงินสดและเงินกู้จากสถาบันการเงิน

ส่วนปี 52 เชื่อแนวโน้มธุรกิจในไตรมาส 4/52 ดีกว่า 3 ไตรมาสที่ผ่านมา โดยรายได้อาจใกล้เคียงกับไตรมาส 3/52 ที่มีรายได้ 1.6 หมื่นล้านบาท เติบโตประมาณ 1.1% จากไตรมาส 2/52 ซึ่งคาดว่าจะมีรายได้จากโรมมิ่งมากขึ้น หลังจากธุรกิจท่องเที่ยวใทยเริ่มฟื้นตัว คาดสิ้นปีผู้ใช้บริการของ DTAC จะเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อยจากสิ้นไตรมาส 3/52 ที่มี 19.3 ล้านราย



แท็ก broadband   (DTAC)   mobile   ซีอีโอ   3G  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ