อัยการสหรัฐตั้งข้อหาผู้มีเอี่ยวกรณีอินไซเดอร์เทรดดิ้งของราช ราชารัตนามเพิ่มอีก 14 ราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 6, 2009 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัยการสหรัฐตั้งข้อหาผู้ต้องสงสัยเพิ่มเติมอีก 14 รายที่คาดว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้ข้อมูลภายในเพื่อซื้อขายหุ้น หรืออินไซเดอร์ เทรดดิ้ง มูลค่ากว่า 20 ล้านดอลลาร์ของนายราช ราชารัตนาม มหาเศรษฐีชาวศรีลังกา-อเมริกัน ผู้ก่อตั้งเฮดจ์ฟันด์ "แกลลีออน กรุ๊ป" ที่ถูกทางการสหรัฐจับกุมตัวในข้อหาเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

ผู้ต้องสงสัยเหล่านี้มีทั้งผู้จัดการเฮดจ์ฟันด์ ทนายความ และอดีตพนักงานของแกลีออน กรุ๊ป ซึ่งถูกสงสัยว่าใช้ข้อมูลวงจากดีลของบริษัทต่างๆ เช่น ทรีคอม คอร์ป และอัลไลแอนซ์ ดาต้า ซิสเต็มส์ คอร์ป เข้ามาทำกำไร ก่อนหน้านี้ อัยการสหรัฐก็ได้ตั้งข้อหาผู้ต้องสงสัยกระทำผิดไปแล้ว 5 ราย ซึ่งผู้ต้องหายอมรับผิดและให้ความร่วมมือในการสอบสวน

ผู้ต้องสงสัยที่เป็นอดีตพนักงานแกลีออนนั้นมี 1 คน คือ วี กอฟเฟอร์ ที่ทำหน้าที่หาเบาะแส และอาร์เธอร์ คัททิลโล อัยการของโรพส์ แอนด์ เกรย์ แอลแอลพี ซึ่งถูกกล่าวหาว่าจ่ายเงินให้กับกอฟเฟอร์เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลเกี่ยวกับการควบรวมกิจการและการซื้อกิจการ โดยให้โทรศัพท์มือถือแบบพรีเพดไว้ใช้งานด้วยเพื่อป้องกันไม่ให้มีใครติดตามความเคลื่อนไหวได้

บลูมเบิร์กรายงานว่า อัยการของแมนฮัตตันกล่าวในการแถลงข่าวว่า ผู้ต้องหาได้ดำเนินการที่เป็นอาชญากรซึ่งใช้ประโยชน์จากข้อมูลวงใน ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังสืบหาแหล่งข้อมูล และคาดว่าจะมีการจับกุมตัวมากกว่านี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ