BLISS แจงเหตุเพิ่มทุน PP-ขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจให้ครอบคลุมในอนาคต

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 24, 2009 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสิทธิภาคย์ ธารากุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.บลิส-เทล(BLISS)ระบุถึงเหตผลในการเพิ่มทุนเพื่อขายให้กับนักลงทุนเฉพาะเจาะจง(PP)ว่า บริษัทฯ ได้เพิ่มเติมวัตถุประสงค์การประกอบธุรกิจอีก 3 ข้อ เพื่อให้ครอบคลุมในธุรกิจที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต และบริษัทต้องใช้เงินทุนเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการขยายธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ และการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทั้งในรูปของการให้เช่า และการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งการขยายธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ

สำหรับเหตุผลที่คณะกรรมการบริษัททำการเพิ่มทุนแบบ PP แทนเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิมหรือประชาชนทั่วไปนั้น เนื่องจากบริษัทได้พิจารณาแล้วเห็นว่าสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว และสามารถกำหนดลักษณะของนักลงทุนที่จะมาเป็น Strategic Partner ได้ในอนาคต โดยเน้นเป้าหมายของกลุ่มนักลงทุนตามที่บริษัทต้องการได้ ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนที่มีศักยภาพทางด้านเงินทุน ศักยภาพทางด้านประสบการณ์ หรือความเชี่ยวชาญในสายธุรกิจต่าง ๆ ที่จะสามารถมาเสริมศักยภาพในทางธุรกิจให้กับบริษัทได้ ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์อย่างสุงสุดแก่บริษัท

ทั้งนี้ บริษัท คาดว่าจะได้นักลงทุนที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านธุรกิจที่บริษัทมีแผนการที่จะดำเนินการในอนาคต มาช่วยเสริมสร้างศักยภาพของบริษัทให้แข็งแกร่งขึ้น อันจะเป็นประโยชน์สูงสุดอีกประการหนึ่งแก่บริษัท นอกเหนือไปจากประโยชน์ในด้านเงินเพิ่มทุน

นอกจากนี้การระดมทุนจากประชาชนทั่วไปจะมีขั้นตอนการดำเนินการและใช้ระยะเวลาที่มากกว่า อาจทำให้บริษัทมีความเสี่ยงที่จะไม่สามารถเพิ่มทุนได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ และการระดมทุนโดยจัดสรรแก่ผู้ถือหุ้นเดิมจะเป็นการสร้างภาระแก่ผู้ถือหุ้นซึ่งอาจจะไม่ได้รับการตอบรับภายในเวลาที่กำหนดไว้

อนึ่ง เมื่อวันที่ 12 พ.ย.52 คณะกรรมการบริษัทได้มีมติเห็นชอบการเพิ่มทุนจดทะเบียนจำนวน 263,750,000 บาท จากเดิม305,250,000 บาท เป็นทุนจดทะเบียนใหม่ จำนวน 569,000,000 บาท โดยการออกหุ้นสามัญจำนวน 2,637,500,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.10 บาท

เนื่องจากเงินทุนที่บริษัทได้รับจากการขายหุ้นเพิ่มทุนครั้งที่ผ่านมาจำนวน 78.75 ล้านบาท ยังไม่เพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจ บริษัทจึงจำเป็นต้องเพิ่มทุนอีก โดยจะนำเงินส่วนหนึ่งไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และขยายธุรกิจเดิมที่ทำอยู่ในปัจจุบัน และอีกส่วนหนึ่งใช้รองรับการขยายฐานธุรกิจไปสู่โครงการต่าง ๆ ในอนาคต รวมทั้งการลงทุนในธุรกิจต่าง ๆ ต่อไป

นายสิทธิภาคย์ กล่าวถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการเพิ่มทุนให้แก่ PP ในแง่-v'ส่วนแบ่งกำไรหรือสิทธิออกเสียงของผู้ถือหุ้นเดิม (Control dilution)ว่า ทำให้อัตราส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นเดิมลดลงเหลือร้อยละ 47.25

ส่วนสาเหตุที่เสนอแต่งตั้งกรรมการเพิ่มเติม ทั้ง 4 ท่าน ได้แก่ นายสิทธิภาคย์ ธารากุล, นายประเสริฐ ศรีสืบ, นายวิชัย เจียมพิทยานุวัฒน์ และนายมนัสชัย เตชะวิเชียร ไม่มีความสัมพันธ์กับกลุ่มที่บริษัทจะเพิ่มทุนแบบ PP ให้ในลักษณะที่เข้าข่ายรายการเกี่ยวโยง และ กรรมการทั้ง 4 คนจะสามารถสร้างประโยชน์และช่วยในการบริหารธุรกิจของบริษัทได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ กรรมการผู้จัดการคนใหม่เป็นผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์ในธุรกิจโทรคมนาคม เนื่องจากเคยทำงานที่บริษัท TRUE MOVE (TA Orange) ซึ่งจะช่วยทำให้เกิดประโยชน์อย่างสุงสุดแก่บริษัทได้เป็นอย่างดี

สำหรับกรรมการอีก 3 คน ได้แก่ นายประเสริฐ ศรีสืบ ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง บรรณาธิการอาวุโส หนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก นายวิชัย เจียมพิทยานุวัฒน์ ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจียมสมาน จำกัด และนายมนัสชัย เตชะวิเชียร ดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัท พีแอนด์เอฟ อินทีเกรท จำกัด จะมาช่วยสร้างประโยชน์ให้แก่ธุรกิจใหม่หรือธุรกิจเดิมของ BLISS


แท็ก บลิส เทล   (BLISS)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ