โบรกฯ คาดดูไบเลื่อนใช้หนี้กระทบ บจ.ไทยไม่มาก,พบ SCB-BAYลงทุนในพันธบัตร

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 27, 2009 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์ บล.ฟินันเซียไซรัส ระบุว่า กรณีที่รัฐบาลดูไบแจ้งว่า Dubai World ซึ่งเป็นของรัฐบาล ขอเลื่อนการชำระหนี้ US$3.5 พันล้าน (จากหนี้รวมทั้งหมด US$5.9 หมื่นล้าน) ที่จะครบกำหนดชำระเดือน ธ.ค. นี้ ออกไปเป็นเดือน พ.ค. ปีหน้าเป็นอย่างน้อย ทำให้ Moody’s และ S&P ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของ Dubai World เป็น junk ทันที และลดอันดับเครดิตบริษัทอีก 6 แห่งของรัฐบาล

ข่าวดังกล่าวกระทบจิตวิทยาการลงทุนทั่วโลก เพราะทำให้ความกังวลเกี่ยวกับ Credit risk ที่ลดลงอย่างต่อเนื่องหลังเกิดวิกฤต Lehman กลับมาใหม่ CDS ของดูไบพุ่งขึ้นทันที 200bps และหากความวิตกลุกลาม จะส่งผลทำให้ต้นทุนการกู้ยืมสูง แบงก์ต้องตั้งสำรองเพิ่มขึ้นกดดันกำไร ความกลัวในสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มขึ้น ดอลลาร์กลับมาแข็งค่าซึ่งเป็นผลลบกับตลาดหุ้นและโภคภัณฑ์ วานนี้ตลาดหุ้นยุโรปร่วงกว่า 3% นำโดยกลุ่มแบงก์

ส่วนผลกระทบต่อหุ้นไทยเป็นไปอย่างจำกัด โดยมีหุ้นที่เกี่ยวข้องดังนี้ ITD, NWR ร่วมลงทุนในดูไบ โดย ITD ถือ 60% NWR ถือ 40% ใน ITD-Nawara LLC และ QINA Contracting LLC NWR ถือ 20% (5.9 ลบ.) ITD ถือ 24% (7 ลบ.) แต่ ITD ตั้งสำรองหมดแล้ว ส่วน NWR ไม่มีรายงาน

ด้าน PLE ไม่กระทบเพราะขายหุ้นบริษัทร่วม Power Line Gulf Construction L.L.C (PLGC) Dubai,U.A. (ถือ 25%) ~3.2 ล้านบาท และตัดจ่ายหนี้ทั้งหมด 130 ลบ. ไปแล้วตั้งแต่ 1 ก.ย.09

กลุ่มแบงก์ - KTB, TMB ไม่มีเงินลงทุนและเงินให้สินเชื่อ ส่วน KBANK ไม่มีเงินให้สินเชื่อ (กำลังตรวจสอบพอร์ตการลงทุน) SCB, BAY มีเงินลงทุนในพันธบัตร โดย SCB มีจำนวนเล็กน้อย ส่วน BAY มีประมาณ 500 ลบ. (ยังไม่มีรายละเอียดว่าเป็นเงินลงทุนประเภทใด แต่ไม่เกี่ยวข้องกับดูไบเวิลด์) BBL, SCIB อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ

จากข้อมูลปัจจุบัน BAY มี exposure มากที่สุด แต่ฝ่ายบริหารคาดว่าไม่น่าจะเกิดความเสียหาย (รอรายละเอียดอีกที) แต่หากเกิดการ Write-off จะกระทบกำไรปี 2009 ประมาณ 8% (คาดการณ์กำไรทั้งปีอยู่ที่ราว 6.5 พันลบ.)

สำหรับกลุ่มบริการ BH ไม่มีธุรกิจในดูไบ แต่รับจ้างบริหารโรงพยาบาลในรัฐอาบูดาบีซึ่งเศรษฐกิจแข็งแกร่งมาก ส่วน MINT ไม่มีเงินลงทุนในดูไบ เพียงแต่คุยกันไว้ว่าจะรับจ้างบริหารโรงแรมที่จะสร้างเสร็จในปี 2012


แท็ก Moody   ดูไบ   S&P   SCB  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ