NWR เชื่อวิกฤตการเงินในดูไบไม่กระเทือนธุรกิจ แม้ยังมีลูกหนี้ค้างรับ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 27, 2009 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชรพัธ วัชราภัย ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายวางแผน กลยุทธ์ บมจ. เนาวรัตน์พัฒนาการ(NWR) มองว่า สถานการณ์รัฐดูไบขอเลื่อนการชำระหนี้ ไม่น่าจะมีผลกระทบกับบริษัทมากนัก แม้ว่าจะยังมีบริษัทร่วมทุนเปิดทำการอยู่ที่นั่น แต่ก่อสร้างงานเก่าจบไปแล้วและไม่ได้รับงานใหม่ ขณะที่มีลูกหนี้ค้างชำระอยู่ส่วนหนึ่ง

นายวัชรพัธ กล่าวว่า ปัญหาวิกฤตทางการเงินที่เกิดขึ้นในดูไบขณะนี้ มองว่าไม่ได้ส่งผลกระทบต่อบริษัท และไม่มีความกังวล เนื่องจากบริษัทไม่ได้มีงานที่ดูไบ ซึ่งแม้จะไม่ได้ทำงานในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(UAE) แต่บริษัทก็ยังมีทางเลือกในการรับงานที่อื่น รวมถึงงานในประเทศก็มีทยอยออกมามากขึ้น

"เราไม่กังวลเรื่องที่เกิดขึ้นกับดูไบในตอนนี้ หรือหากอนาคตจะส่งผลกระทบไปยังเมืองอื่นๆ ใน UAE เนื่องจากคิดว่า ถ้าทำธุรกิจแล้วกังวลก็ไม่ต้องทำอะไร อีกอย่างการไปเปิดบริษัทที่นั่นก็มีค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น"นายวัชรพัธ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ปัจจุบัน NWR ไม่มีงานค้างอยู่ในดูไบภายใต้บริษัทร่วมทุน คือ ITD-Nawara LLC ที่มี บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์(ITD) ถือหุ้น 60% และ NWR ถือ 40% ที่เข้าไปรับงานก่อสร้าง เนื่องจากได้ทำงานแล้วเสร็จไปตั้งแต่ปี 51 อย่างไรก็ตาม บริษัทร่วมทุนดังกล่าวยังมีภาระผูกพันอยู่ที่ดูไบ เนื่องจากมีหนี้ค้างรับจากลูกค้าที่ยังเรียกเก็บไม่ได้

"บริษัทที่เราตั้งร่วมกับ ITD รับงานไปแล้วงานนึง เป็นงานก่อสร้างคอนโดมิเนียม บ้าน เป็นรูปแบบคอมเพล็กซ์ แล้วก็จบไปแล้วตั้งแต่ปี 51 จากงานนั้นเราก็ยังไม่ได้เริ่มงานใหม่ เพราะไม่มีงาน แต่บริทร่วมทุน ITD-Nawara LLC ก็ยังเปิดดำเนินการอยู่ ยังไม่ได้มีการยกเลิกกิจการ"นายวัชรพัธ กล่าว

อนึ่ง เมื่อ 10 พ.ย.52 NWR ชี้แจงฐานะการเงินและผลการดำเนินงานไตรมาส 3/52 สิ้นสุด 30 ก.ย.52 ITD-Nawarat (LLC) มีลูกหนี้การค้าทั้งหมด 11 ล้านบาท จำนวนหนี้เกินกว่า 1 ปี 9 ล้านบาท ระยะเวลาคงค้าง 1 ปีขึ้นไปในโครงการก่อสร้างในเมืองดูไบ อยู่ระหว่างการเจรจาเรียกชำระหนี้ นอกจากนี้ยังมีเงินให้กู้ยืมระยะสั้น และเงินทดรองจ่ายแก่กิจการที่เกี่ยวข้องกัน จำนวนทั้งหมด 157 ล้านบาท

ส่วนบริษัท QINA Contracting LLC ซึ่งเป็นบริษัทจัดตั้งใน UAE ทุนจดทะเบียนเริ่มแรก 3 ล้านดีแรมห์ มีผู้ถือหุ้นได้แก่ Quest Energy LLC ถือ 51%, ITD ถือ 24% NWR ถือ 20% และบริษัท อะเฮดออล จำกัด ถือ 5% เพื่อดำเนินธุรกิจรับเหมาก่อสร้างที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตอนนี้ก็ยังไม่ได้รับงาน

ล่าสุด บล.ฟินันเซีย ไซรัส ออกบทวิเคราะห์ ระบุว่า ITD, NWR ร่วมลงทุนในดูไบ โดย ITD ถือ 60% NWR ถือ 40% ใน ITD-Nawara LLC และ QINA Contracting LLC NWR ถือ 20% (5.9 ลบ.) ITD ถือ 24% (7 ลบ.) แต่ ITD ตั้งสำรองหมดแล้ว ส่วน NWR ไม่มีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ