ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกข่าวดูไบเลื่อนชำระหนี้ ฉุดนิกเกอิปิดร่วง 301.72 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 27, 2009 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงกว่า 300 จุดในวันนี้ โดยดัชนีดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 9,100 จุดเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 4 เดือน เนื่องจากเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและยูโร ซึ่งฉุดหุ้นกลุ่มส่งออกร่วงลงอย่างหนัก นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับผลกระทบจากข่าวบริษัทของรัฐบาลดูไบวางแผนเลื่อนการชำระหนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดร่วง 301.72 จุด หรือ 3.22% แตะที่ 9,081.52 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 13 ก.ค.

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวซบเซาลงหลังจากมีข่าวว่าบริษัท ดูไบ เวิลด์ ของรัฐบาลดูไบ ซึ่งมีหนี้สินรวม 5.9 หมื่นล้านดอลลาร์ กำลังขอเลื่อนการชำระหนี้จำนวน 3.5 พันล้านดอลลาร์ซึ่งครบกำหนดในเดือนธ.ค.ที่จะถึงนี้ ออกไปเป็นเดือนพ.ค.ปีหน้า อีกทั้งยังได้ว่าจ้างให้ ดีลอยท์ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการสอบบัญชีระดับโลก ให้เป็นที่ปรึกษาด้านการปรับโครงสร้างการเงินของบริษัท

ข่าวดังกล่าวส่งผลให้มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส และเอสแอนด์พีประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัท ดูไบ เวิลด์ ลงสู่สถานะ "junk" หรือ "ขยะ"

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยลบจากสกุลเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อบริษัทส่งออกญี่ปุ่น และบรรยากาศการซื้อขายซบเซาลงเนื่องจากตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทำการเมื่อคืนนี้ เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มเหล็กและเหล็กกล้า กลุ่มขนส่งทางเรือ และกลุ่มโลหะ ดิ่งลงอย่างหนัก แต่หุ้นกลุ่มกระดาษและเยื่อกระดาษ ดีดตัวขึ้นเพียงเล็กน้อยในช่วงเช้าวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ